Dịch bệnh trên gia súc, gia cầm được kiểm soát tốt hơn

Theo Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, thủy sản đã được kiểm soát tốt. Số địa phương có dịch và thiệt hại đều giảm so với năm 2012. Tính đến ngày 29/12/2013, cả nước chỉ còn duy nhất tỉnh Phú Yên có dịch lở mồm long móng chưa qua 21 ngày.

 

Lực lượng thú y phun thuốc khử trùng, tiêu độc xe vận chuyển gia cầm sống vào chợ Hà Vĩ (Hà Nội). Đình Huệ - TTXVN


Trong năm 2013, đối với dịch tai xanh ở lợn, số gia súc mắc bệnh, chết và phải tiêu hủy giảm 42,6% so với năm trước. Dịch cúm gia cầm H5N1 đã xảy ra tại 50 xã, thuộc 7 tỉnh (giảm 78%), làm gần 60.000 con gia cầm mắc bệnh. Đối với dịch bệnh trên tôm, trong năm 2013, tuy xảy ra ở nhiều địa phương nhưng tổng diện tích tôm bị bệnh khoảng 18.000 ha, chỉ bằng khoảng 49,15% so với năm 2012. Dịch bệnh trên các loại thuỷ sản khác vẫn diễn ra rải rác, không phát triển thành dịch trầm trọng.


Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám, Cục Thú y cũng như các địa phương không nên chủ quan vì nguy cơ bùng phát các dịch cúm gia cầm, tai xanh, lở mồm long móng... vẫn còn khá lớn, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ đang đến gần, nhu cầu sử dụng, vận chuyển các loại gia súc, gia cầm tăng cao trên cả nước. Đặc biệt, đầu tháng 12/2013, Trung Quốc vừa ghi nhận 1 trường hợp tử vong do nhiễm virút cúm gia cầm H10N8.
Bộ NN&PTNT đề nghị ngành thú y phải làm thật tốt khâu kiểm soát nhập khẩu động vật, sản phẩm động vật để phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trong nước.


Phi Sơn

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN