Đánh bom đẫm máu ở Mỹ

Sáng sớm ngày 16/4 theo giờ Việt Nam, nước Mỹ đã bị chấn động do vụ đánh bom liên hoàn xảy ra tại giải chạy maratông quốc tế lần thứ 117 ở thành phố Boston, bang Massachusetts, thu hút sự tham gia của gần 27.000 người. Cảnh sát Boston cho hay, các vụ nổ bom đã làm ít nhất 3 người thiệt mạng và 176 người bị thương, trong đó có 17 người bị thương rất nặng.


Hiện trường vụ đánh bom ở Boston ngày 16/4/2013. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo các nguồn tin nước ngoài, vụ nổ thứ nhất xảy ra ngay tại khu vực khán giả đang tập trung cổ vũ gần vạch về đích. Vụ nổ thứ hai diễn ra sau đó chỉ vài giây tại địa điểm cách nơi xảy ra vụ nổ thứ nhất khoảng 100 mét. Hai vụ nổ xảy ra sau khi vận động viên đầu tiên về đích được hai tiếng. Số vận động viên tụt lại phía sau đã được sơ tán bằng tuyến đường khác. Cảnh sát cho biết hai thiết bị nổ đã được tìm thấy tại hiện trường, song không cung cấp thêm chi tiết.


Ngay sau đó, cảnh sát Boston cũng xác nhận đã xảy ra một vụ nổ thứ ba tại thư viện John F. Kennedy, cách hiện trường vụ đánh bom kép khoảng 8 km về phía đông nam. Tuy nhiên, hiện chưa rõ hậu quả của vụ nổ cũng như liệu vụ nổ này có liên quan tới hai vụ nổ đầu tiên hay không.


Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 16/4 gọi các vụ đánh bom ở Boston là “hành động khủng bố hèn nhát”. Ông Obama đã yêu cầu tăng cường an ninh trên phạm vi toàn liên bang và các cơ quan chức năng nước này nhanh chóng điều tra vụ việc.


Nhóm Taliban ở Pakixtan - chủ mưu vụ đánh bom bất thành ở Quảng trường Thời đại (Mỹ) năm 2010, ngày 16/4 đã phủ nhận có liên quan tới các vụ đánh bom tại Boston. Theo hãng tin AP, tuy khẳng định không dính líu tới các vụ khủng bố này, nhưng người phát ngôn Taliban cũng nói thêm rằng họ vẫn “tiếp tục nhắm tới Mỹ và các đồng minh của Mỹ ở bất cứ nơi nào”.

Tại cuộc họp báo khẩn ở Nhà Trắng, Tổng thống Obama tuyên bố sẽ “huy động mọi nguồn lực” để “điều tra đến cùng” và đưa thủ phạm ra trước công lý. Ông Obama đã chỉ thị cho các cơ quan liên bang hỗ trợ giới chức và cảnh sát địa phương ngăn chặn nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công tương tự cũng như bắt giữ mọi đối tượng tình nghi đang âm mưu tiến hành khủng bố.


Trong khi đó, an ninh đã được tăng cường trên phạm vi toàn liên bang. Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ đã thiết lập một vùng cấm bay trong phạm vi 10 km xung quanh nơi xảy ra các vụ đánh bom. Cảnh sát Oasinhtơn và nhiều thành phố lớn của Mỹ như New York, San Francisco, Chicago... đã được đặt trong tình trạng báo động cao. Những địa điểm có khả năng trở thành mục tiêu tấn công như các bến cảng, sân bay, các tuyến đường sắt, địa điểm thi đấu thể thao, cơ quan chính phủ và những vị trí trọng yếu khác cũng đã được tăng cường an ninh.


Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon ngày 16/4 đã lên án vụ đánh bom ở Boston, đồng thời bày tỏ chia buồn tới gia đình các nạn nhân. Thủ tướng Ôxtrâylia Julia Gillard cũng đã gửi lời chia buồn tới nước Mỹ và gia đình các nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố này. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cực lực lên án vụ đánh bom và gọi đó là hành vi “man rợ”. Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định “không có gì có thể thanh minh cho một cuộc tấn công có chủ đích nhằm vào những người đang tham gia một sự kiện thể thao vì hòa bình”. Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU), Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Hiệp hội Điền kinh Quốc tế (IAAF), Trung Quốc, Đức, Pháp, Iran, Ápganixtan, Xinhgapo, Thổ Nhĩ Kỳ... cũng đã đồng loạt lên án vụ đánh bom ở Boston và bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân Mỹ.


Cùng ngày, Anh cho biết cuộc đua maratông ở Luân Đôn sẽ vẫn được tổ chức vào cuối tuần này theo như kế hoạch, tuy nhiên công tác bảo vệ an ninh cho sự kiện này sẽ được rà soát lại. Trong khi đó, các nhà tổ chức Giải vô địch Điền kinh Thế giới ở Mátxcơva cho biết đã tăng cường kiểm tra an ninh sau các vụ đánh bom khủng bố ở Boston.


Thái Hùng - Quang Tuyến (Theo P/v TTXVN tại Mỹ)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN