Có “cách tiếp cận mới” cho Syria?

Trong cuộc gặp ngày 9/7 tại thủ đô Damascus (Đamát) của Syria, Đặc phái viên chung Liên hợp quốc (LHQ) - Liên đoàn Arập (AL) Kofi Annan và Tổng thống nước chủ nhà Bashar al-Assad đã nhất trí về một “cách tiếp cận mới” nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 16 tháng qua ở quốc gia Trung Đông này.


 

Tổng thống Syria Bashar al-Assad hội đàm cùng đặc phái viên Kofi Annan ngày 9/7 tại Damascus. Ảnh: Sana

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp trên, ông Annan cho biết: “Chúng tôi đã thảo thuận về sự cần thiết phải chấm dứt bạo lực và các giải pháp để đạt được điều đó. Chúng tôi đã nhất trí về một cách tiếp cận mới mà tôi sẽ trao đổi với phe đối lập ở Syria”. Theo mô tả của ông Annan, cuộc gặp đã diễn ra trong bầu không khí “xây dựng và thẳng thắn”. Ngoại trưởng Syria Jihad Makdissi cũng cho biết cuộc tiếp xúc diễn ra “tốt đẹp”.


Đây là chuyến thăm thứ ba của ông Annan đến Syria kể từ khi bùng phát xung đột tại nước này hồi tháng 3/2011. Một ngày trước chuyến thăm, Đặc phái viên Annan thừa nhận các nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị cho tình trạng bạo lực leo thang tại Syria đã thất bại.


Về phía chính phủ Syria, trong bài trả lời phỏng vấn đài truyền hình ARD của Đức vào cuối ngày 8/7, Tổng thống Assad cáo buộc Mỹ “bao che và trợ giúp những kẻ khủng bố” gây mất ổn định ở Syria. Theo ông Assad, Mỹ đang “hợp tác với những kẻ khủng bố qua việc cung cấp vũ khí, tiền hoặc sự ủng hộ công khai cũng như ủng hộ chính trị tại LHQ”. Tổng thống Syria cũng bác bỏ khả năng ông từ chức, khẳng định ông sẽ ở nguyên vị trí của mình để đương đầu với những thách thức mà đất nước Syria đang phải đối diện.


Cũng trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Assad tuyên bố ông không loại trừ khả năng đối thoại với Oasinhtơn, đồng thời nhấn mạnh Damascus “không bao giờ đóng sập cửa với bất cứ quốc gia và bất cứ quan chức nào, nếu họ nghiêm túc và thực sự muốn giúp giải quyết vấn đề ở Syria”. Ông Assad cũng cho biết đối thoại với các nhóm đối lập là “một lựa chọn mang tính chiến lược”, song khẳng định không thể chỉ đối thoại trong khi “họ đang giết hại người dân và binh sĩ quân đội”. Tổng thống Syria cáo buộc Arập Xêút và Cata đã công khai tuyên bố “hỗ trợ những đối tượng khủng bố ở Syria”, đồng thời chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ vận chuyển lậu vũ khí vào Syria cho phe nổi dậy.


Trong một diễn biến khác có liên quan, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahian ngày 9/7 đã cảnh báo về một “thảm họa” tại Trung Đông nếu không thể tìm ra giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria. Ông Abdollahian cũng khẳng định Syria có quân đội hùng mạnh và có thể tự vệ khi bị tấn công mà không cần sự giúp đỡ của Iran.


H.H (tổng hợp)

Kế hoạch hòa bình ở Syria đã thất bại
Kế hoạch hòa bình ở Syria đã thất bại

Tờ "Thế giới" của Pháp ra ngày 7/7 dẫn lời đặc phái viên chung của Liên hợp quốc và Liên đoàn Arập Kofi Annan thừa nhận sứ mệnh đem lại hòa bình cho Syria đã thất bại.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN