Nga, Trung phản đối nghị quyết của LHQ về Syria

Ngày 6/7, Nga và Trung Quốc đã bỏ phiếu chống, phản đối nghị quyết của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (LHQ), do Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ soạn thảo, lên án "tình trạng vi phạm nhân quyền tràn lan, có hệ thống và trắng trợn" ở Syria.

 

Ngày 6/7, tại thủ đô Pari đã diễn ra Hội nghị "Những người bạn của Syria". Tổng thống Pháp Francois Hollande (ảnh) hối thúc Nga ủng hộ việc thay đổi thể chế ở Syria. Nga và Trung Quốc đều không cử đại diện tới dự Hội nghị do Pháp chủ trì này. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Văn kiện này được Hội đồng Nhân quyền thông qua với tỷ lệ 41/47, theo đó gia tăng sức ép đối với Syria và yêu cầu tất cả các bên tuân thủ kế hoạch hòa bình sáu điểm của Đặc phái viên chung LHQ - Liên đoàn Arập Kofi Annan. Nga, Trung Quốc và Cuba bỏ phiếu chống, Uganđa, Ấn Độ và Philíppin bỏ phiếu trắng.

 

Trước đó, Nga đã nêu đề xuất sửa đổi dự thảo nghị quyết, theo đó yêu cầu hội đồng lên án "mọi hành động khủng bố tại Syria", song đã bị Hội đồng Nhân quyền LHQ đã bỏ phiếu bác. Trong khi đó, Trung Quốc cho rằng nghị quyết này không công bằng và thiếu tính khách quan, không giúp giải quyết được các vấn đề nhân quyền tại Syria, mà thay vào đó, sẽ khiến căng thẳng giữa phe phái tại nước này gia tăng.

 

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, phát biểu trước báo giới tại Moscow sau khi diễn ra Hội nghị "Những người bạn của Syria" tại Paris, Pháp kêu gọi việc áp đặt vùng cấm bay tại quốc gia Trung Đông này, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov đã khẳng định việc áp đặt vùng cấm bay tại Syria là biện pháp "đơn phương và phản tác dụng".

 

Theo Thứ trưởng Gatilov, Nga đã nhiều lần khẳng định việc đơn phương áp đặt các biện pháp khác nhau đối với Syria như đề xuất tạo ra các hành lang nhân đạo và các khu vực an toàn sẽ đều là phản tác dụng. Ngoài việc không nhận được sự ủng hộ của các tổ chức nhân đạo quốc tế đang làm việc tại Syria, những ý tưởng được coi là đáng ngờ này là không cần thiết. Ông Gatilov nhấn mạnh rằng sau những gì đã diễn ra tại Libi, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã không đưa ra quyết định áp đặt một "vùng cấm bay" tại Syria cũng như không thể chấp nhận ý tưởng này. Quan chức ngoại giao Nga khẳng định hậu quả của áp đặt vùng cấm bay tại Libi là những thiệt hại nặng nề về người và cơ sở hạ tầng. Không những thế, việc này mâu thuẫn với các nghị quyết của LHQ khi nó được các nước thành viên NATO và một số đồng minh sử dụng để hỗ trợ cho một trong số các bên tham gia xung đột tại Lybia.

 

Ngày 6/7, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã kêu gọi HĐBA cắt giảm số lượng quan sát viên quân sự không vũ trang tại nước này, đồng thời hối thúc gia tăng các nỗ lực chính trị nhằm chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu kéo dài nhiều tháng qua.

 

Trong dự thảo báo cáo gửi báo giới, ông Ban Ki-moon đưa ra một số giải pháp cho lực lượng khoảng 300 quan sát viên không vũ trang và hơn 120 nhân viên dân sự, theo đó tạm thời giảm một phần lực lượng này và tập trung cho tiến trình chuyển giao chính trị cho đến khi xung đột bạo lực lắng dịu.

 

TTXVN/Tin tức

Syria hoan nghênh tuyên bố của Hội nghị Geneva
Syria hoan nghênh tuyên bố của Hội nghị Geneva

Chính phủ Syria (Xyri) ngày 4/7 hoan nghênh tuyên bố cuối cùng được hội nghị của Nhóm Hành động về Syria, đồng thời cho rằng văn bản này đã mở đường cho một tiến trình chính trị tại Syria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN