Chủ động tiêm vắcxin để phòng bệnh thủy đậu

Thời gian gần đây, bệnh thủy đậu (hay còn gọi là bệnh trái rạ) đang có xu hướng lây lan cho nhiều đối tượng trong cộng đồng. Cần lưu ý, đây là một bệnh dễ lây nhiễm, 90% người chưa tiêm phòng vắcxin sẽ mắc thủy đậu nếu tiếp xúc với người bệnh.

Ảnh minh họa: Dương Ngọc - TTXVN


Bệnh thủy đậu là một bệnh cấp tính do virút Varicella Zoter gây ra. Virút này có khả năng sống vài ngày trong vẩy thủy đậu sau khi bong ra và tồn tại trong không khí. Bệnh lây truyền từ người sang người qua đường hô hấp thông qua tiếp xúc trực tiếp, qua dịch tiết mũi họng, dịch từ nốt phỏng thủy đậu. Khi bị bệnh thường có biểu hiện mệt mỏi, nhức đầu, sốt nhẹ, chảy nước mũi, đau họng, trên da xuất hiện các nốt ban đỏ bắt đầu ở vùng đầu, mắt rồi lan ra toàn thân. Thời kỳ lây truyền của bệnh là 1 - 2 ngày trước khi phát ban và trong vòng 5 ngày sau khi xuất hiện nốt bọng nước đầu tiên. Bệnh kéo dài từ 7 - 10 ngày.

Thủy đậu là bệnh lành tính, không có triệu chứng nặng ngoài những mụn nước. Tuy nhiên, bệnh rất dễ gây nhiễm trùng da, nơi mọc mụn nước, có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, viêm não (tuy ít xảy ra). Phụ nữ mang thai mắc bệnh thủy đậu sẽ rất nguy hiểm cho thai nhi, có thể gây sẩy thai hoặc để lại dị tật cho thai nhi. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi, thường gặp vào mùa đông xuân.

Để chủ động phòng tránh bệnh thủy đậu, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần chủ động tiêm vắcxin phòng bệnh cho trẻ em từ 12 tháng tuổi. Hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh. Trường hợp mắc bệnh thủy đậu cần được nghỉ học hoặc nghỉ làm việc từ 7 - 10 ngày từ lúc phát hiện bệnh. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng các đồ dùng sinh hoạt riêng, vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý. Chú trọng vệ sinh nhà cửa, trường học và vật dụng sinh hoạt bằng dung dịch sát khuẩn thông thường.



 Phương Liên

Nhúc nhắc tiêm lại vắcxin miễn phí
Nhúc nhắc tiêm lại vắcxin miễn phí

Mới đây, Bộ Y tế đã triển khai một số giải pháp nhằm đẩy mạnh tỷ lệ trẻ được tiêm chủng, tránh dịch bệnh bùng phát.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN