Chiến dịch không kích IS không hiệu quả

Tân Hoa xã ngày 22/12 cho biết, trong một cuộc trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn này, Bộ trưởng Thông tin Syria Omran al-Zoubi nhận định các cuộc không kích của liên quân chống Nhà nước Hồi giáo (IS) do Mỹ dẫn đầu không hiệu quả trong ngăn đà tiến của IS.

Ông al-Zoubi nói: “Hành động của liên quân không có sự bảo trợ của Liên hợp quốc và đã thực hiện hơn 1.000 cuộc không kích chống IS. Tuy nhiên, tất cả các cuộc không kích đều không hiệu quả trong ngăn chặn đà tiến của IS”. Theo ông al-Zoubi những nỗ lực chống khủng bố nghiêm túc phải diễn ra dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc và có sự tham gia của chính phủ các nước bị khủng bố hoành hành. Ông nhấn mạnh: “Chúng ta không thể nói chuyện chống khủng bố nghiêm túc trừ khi có một liên quân quốc tế lớn, được tổ chức bài bản do Liên hợp quốc bảo trợ và chính phủ Syria cùng Iraq có thể là một phần của liên minh”.

Các tay súng người Kurd đến Sinjar ngày 20/12. Ảnh: AFP/TTXVN


Nhận định của ông al-Zoubi được đưa ra trong bối cảnh liên quân do Mỹ dẫn đầu đã không kích các mục tiêu của IS ở miền bắc và đông Syria kể từ cuối tháng 9. Tuy nhiên, động lực của nhóm khủng bố này không bị lung lay mấy.

Về thỏa thuận mà Iraq, Syria và Iran mới đạt được gần đây, Bộ trưởng Thông tin đã hoan nghênh tinh thần hợp tác của ba nước trên mặt trận chống khủng bố, khẳng định Syria muốn cùng hai nước đương đầu với khủng bố về mặt quân sự, kinh tế, chính trị, thậm chí cả mặt xã hội. Ông al-Zoubi cho rằng sự hợp tác giữa ba nước là điều dễ hiểu khi cả ba cùng đối mặt với chủ nghĩa khủng bố và có quan hệ thân thiện với nhau.

Người phát ngôn Quốc hội Iran Ali Larijani tuyên bố Iran sẽ hoàn toàn ủng hộ chính quyền Syria trong cuộc chiến chống các phần tử khủng bố và giúp đỡ Syria đối thoại dân tộc.

Trong cuộc phỏng vấn, Bộ trưởng Thông tin Syria cũng cáo buộc một số quốc gia trong khu vực và các nước phương Tây hỗ trợ các nhóm cực đoan, dẫn tới chủ nghĩa khủng bố phát triển tràn lan. Ông al-Zoubi cũng không ủng hộ sáng kiến mới của tân đặc phái viên Liên hợp quốc về vấn đề Syria, ông Staffan de Mistura, cho rằng sáng kiến này không có chi tiết cụ thể.

Trái lại, ông al-Zoubi hoan nghênh quan điểm của Nga về việc tìm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria, đặc biệt là việc gần đây Nga nỗ lực tổ chức đối thoại giữa chính phủ Syria và các đảng phái đối lập ở Moskva. Ông al-Zoubi đánh giá Nga là nước thân thiện và đã nỗ lực rất nhiều trong giai đoạn qua để giúp chấm dứt cuộc chiến ở Syria.

Trên mặt trận, binh sĩ Syria vẫn đang chiến đấu quyết liệt với IS. Theo tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, ít nhất 20 tên IS đã thiệt mạng khi tìm cách chiếm một căn cứ không quân ở Deir Ezzor, một trong những vị trí cuối cùng ở tỉnh này còn nằm trong tay quân chính phủ.

Trong khi đó, tại Iraq, lực lượng người Kurd đã phá vỡ được vòng vây của IS quanh Sinjar và đang tìm cách giành lại hoàn toàn thành phố này từ các tay súng IS ngày 21/12. Chiếm lại được Sinjar có ý nghĩa quan trọng, giúp khôi phục lại phần lớn lãnh thổ mà người Kurd đã mất vào tay IS từ tháng 8. Theo lãnh đạo khu tự trị người Kurd ở Iraq, ông Masoud Barzani, cho biết phần lớn Sinjar giờ đang nằm trong tay của người Kurd.

Thùy Dương
Ai Cập tuyên án tử hình 4 thành viên Anh em Hồi giáo
Ai Cập tuyên án tử hình 4 thành viên Anh em Hồi giáo

Hãng thông tấn chính thức MENA đưa tin ngày 7/12, một tòa án Ai Cập đã tuyên án tử hình 4 thành viên của tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) với các cáo buộc giết người và bạo lực.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN