Cảnh báo về đồ uống nhiễm methanol ở Đông Nam Á

Người New Zealand và Australia được cảnh báo tránh các loại cốctai miễn phí tại các quầy rượu cũng như khách sạn ở khu vực Đông Nam Á sau khi một cô gái đi du lịch ở đây và gần như bị mù vì ngộ độc methanol trong thứ đồ uống này.

 

Khách du lịch nên tránh uống những loại cốctai pha từ rượu không rõ nguồn gốc. Ảnh: Internet

 

Theo trường Cao đẳng y tế khẩn cấp Australia (ACEM), cô gái 19 tuổi người Mỹ này đến New Zealand 35 tiếng sau khi uống từ 8 đến 10 ly cốctai được pha trộn từ rượu arac (thứ rượu làm từ hoa dừa, gạo và mía) và nước ép hoa quả tại một quán rượu ở Indonesia.

 

Cô gái đến New Zealand trong tình trạng thở dốc, đột ngột mất thị lực. Cô đã sống sót nhưng bị suy giảm thị lực vĩnh viễn. Bác sĩ Paul Gee và Elizabeth Martin thuộc bệnh viện Christchurch, bày tỏ sự lo ngại về số vụ ngộ độc methanol liên quan đến du khách ở Indonesia trong những năm gần đây.

 

Họ cho biết: “Có một trường hợp gần như tương tự đã xảy ra đối với một khách du lịch Australia ở Indonesia năm 1992. Năm 2009, 25 người thiệt mạng vì ngộ độc methanol ở Indonesia và trong những tháng gần đây, một y tá Australia cũng bị ngộ độc rượu arac và một du khách chết vì lý do tương tự”.

 

Theo hai bác sĩ, cô gái nói trên có thể đã uống phải đồ uống nhiễm methanol do người ta chưng cất rượu bất hợp pháp. Vụ việc này cho thấy rủi ro khi uống rượu không rõ nguồn gốc ở Đông Nam Á.

 

Dấu hiệu sớm của nhiễm độc methanol không rõ ràng và nạn nhân thường nghe ngóng tình hình rồi mới đến bệnh viện. Methanol có thể gây mù, hôn mê và tử vong.

 

Ngộ độc methanol ít gặp ở các nước phát triển nhưng vẫn phổ biến ở các nước đang phát triển do người dân thường tự nấu rượu.

 

 

Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN