Căn cứ của Hoàng tử Anh bị Taliban tấn công

Tại tỉnh Henman, những phần tử Taliban được vũ trang bằng rốckét đã mở một cuộc tấn công vào một sân bay, nơi Hoàng tử Anh Harry đóng quân. Theo thông tin ban đầu, hai lính thủy đánh bộ Mỹ thiệt mạng và một số máy bay bị hư hại. Hoàng tử Harry vẫn an toàn 

 

Lực lượng nước ngoài tại Afghanistan (Ápganixtan) cho biết ngày 15/9 lại xảy ra vụ lính NATO bị bắn chết bởi một đối tượng được cho là thành viên Lực lượng cảnh sát vũ trang Afghanistan, khiến 2 binh sĩ liên quân thiệt mạng. Vụ tấn công ở miền Nam Afghanistan này đã nâng số binh sĩ NATO bị nhân viên an ninh Afghanistan sát hại lên ít nhất 47 người trong năm nay, và đa số thương vong là lính Mỹ.

 

Theo Lực lượng Hỗ trợ An ninh quốc tế (ISAF), sau khi bắn chết hai binh sĩ NATO, nhân viên cảnh sát Afghanistan nói trên đã bị bắn hạ. ISAF từ chối tiết lộ chi tiết về người tấn công, trong khi phát ngôn viên cảnh sát tỉnh miền Nam Helmand, nơi phần lớn lính Mỹ và Anh đồn trú, cho biết vụ việc xảy ra ở thủ phủ Lashkar Gar của tỉnh này. Bộ Quốc phòng Anh cũng đã xác nhận hai lính NATO vừa thiệt mạng thuộc Tiểu đoàn số 3, Trung đoàn Yorkshire của Anh.

 

Mới hai tuần lễ trước, lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã quyết định tạm đình chỉ huấn luyện tân binh Afghanistan sau khi xảy ra hàng loạt vụ tấn công của binh sỹ và cảnh sát Afghanistan nhằm vào ISAF. Những vụ tấn công như vừa xảy ra tại Henman đe dọa làm hỏng các kế hoạch của phương Tây huấn luyện cho các lực lượng Afghanistan tiếp quản nhiệm vụ đảm bảo an ninh sau khi ISAF rút khỏi nước này vào năm 2014. Chính quyền Afghanistan cũng đã thông báo hàng trăm binh sĩ nước này vừa bị bắt giữ hoặc trục xuất khỏi quân đội.

 

Cũng tại tỉnh Henman, những phần tử Taliban được vũ trang bằng rốckét đã mở một cuộc tấn công vào một sân bay, nơi Hoàng tử Anh Harry đóng quân. Theo thông tin ban đầu, hai lính thủy đánh bộ Mỹ thiệt mạng và một số máy bay bị hư hại. Vụ tấn công bắt đầu từ tối 14/9 và đến sáng 15/9 thì được dập tắt. Theo ISAF, những kẻ tấn công cố tìm cách lọt vào sân bay được cả không quân Mỹ và Anh ở Afghanistan sử dụng này. ISAF cho biết có khoảng 15-20 phần tử tấn công bị tiêu diệt, và Hoàng tử Harry vẫn an toàn.

 

Hoàng tử Anh Harry (trái) cùng đồng đội bên cạnh máy bay Apache tại Afghanistan. Ảnh: Internet.

 

Taliban tuyên bố thực hiện vụ tấn công trên với mục đích trả đũa một bộ phim mới đây ở Mỹ, vốn đang gây làn sóng phẫn nộ trong thế giới Hồi giáo. Đầu tuần qua, Tiliban cũng đã đưa ra lời đe dọa rằng "sẽ có một kế hoạch lớn" nhằm sát hại Hoàng tử Harry đang tham chiến tại Afghanistan.

 

Năm 2008, Hoàng tử Harry từng được đưa ra khỏi Afghanistan sau khi báo chí làm lộ vị trí đóng quân và nhiệm vụ mà nhân vật Hoàng gia Anh này đảm trách. Song lần này, Chính phủ Anh sớm công bố các thông tin ngay từ đầu. Bộ Quốc phòng Anh cũng nhắc lại rằng sự có mặt của Hoàng tử Harry ở Afghanistan đã được cân nhắc một cách kỹ lưỡng.

 

 

TTXVN/Tin tức

Taliban dọa giết Hoàng tử Anh
Taliban dọa giết Hoàng tử Anh

Lực lượng Taliban ngày 10/9 tuyên bố sẽ truy sát Hoàng tử Anh Harry, người đang phục vụ trong quân đội Anh ở Afghanistan (Ápganixtan) bốn năm sau đợt triển khai trước đó, vốn bị rút ngắn vì lý do an ninh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN