Các nước hoan nghênh Nga đề nghị rút quân ở nước ngoài

Ngày 24/6, Mỹ đã lên tiếng hoan nghênh việc Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi Hội đồng Liên bang (Thượng viện) nước này rút lại quyết định cho phép sử dụng quân đội ở nước ngoài.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho hay Washington hoan nghênh bất kỳ bước đi nào của Nga nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Ukraine, trong đó có việc Tổng thống Nga Putin đề nghị Thượng viện rút lại nghị quyết cho phép Nga sử dụng lực lượng quân sự tại nước ngoài.

Ngoài ra, Nhà Trắng cũng hoan nghênh việc lực lượng có vũ trang phản đối chính quyền tại Ukraine chấp nhận lệnh ngừng bắn và kêu gọi lực lượng này tuân thủ lệnh trên.

Lính biên phòng Nga gần trạm kiểm soát ở tỉnh Rostov ngày 21/6. Ảnh: AFP/TTXVN


Trong một động thái tương tự, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng đánh giá đề nghị trên của Tổng thống Nga là "bước đi thực tế đầu tiên" để ủng hộ kế hoạch hòa bình của ông tại vùng Donbass. Theo cơ quan báo chí của Tổng thống Ukraine ngày 24/6, ông Poroshenko cũng đề nghị Chủ tịch Quốc hội Aleksander Turchinov thảo luận với Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matvienko về vấn đề xem xét trong thời gian sớm nhất đề nghị của Tổng thống Nga. Cuộc điện đàm đã diễn ra ngay sau đó giữa người đứng đầu hai cơ quan lập pháp Nga và Ukraine, trong đó bà Matvienko thông báo Thượng viện Nga sẽ xem xét đề xuất của Tổng thống V.Putin vào ngày 25/6.

Trong khi đó, tình hình chiến sự tại miền Đông Ukraine không có chiều lắng dịu kể cả sau lệnh ngừng bắn song phương. Ngày 25/6, Tổng thống Poroshenko không loại trừ khả năng sẽ chấm dứt trước thời hạn lệnh ngừng bắn tạm thời lẽ ra phải được thi hành đến 27/6. Phát biểu trước đại diện các cơ cấu sức mạnh, ông Poroshenko để ngỏ khả năng trên vì lý do lệnh ngừng bắn đã bị vi phạm thường xuyên kể từ ngày ban bố (20/6).

Mới nhất, đại diện Các lực lượng vũ trang Ukraine Vladyslav Seleznyov xác nhận một chiếc trực thăng vận tải MI-8 của quân đội đã bị bắn rơi vào lúc 17:00 (giờ địa phương) ngày 24/6 gần thành phố Slavyansk làm tất cả 9 quân nhân trên máy bay thiệt mạng. Về phần mình, lực lượng dân quân Slavyansk cũng cáo buộc quân đội Ukraine tiếp tục pháo kích ngoại ô thành phố trong đêm 23/6 và ngày 24/6, làm 2 người thiệt mạng, một số người bị thương. Cũng trong ngày 24/6 CH nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk đã ký một văn bản Hiến pháp về việc liên kết với nhau trong thành phần "nhà nước Novorossia".

Cùng ngày, Chính phủ Ukraine đã công bố kế hoạch sơ tán người dân khỏi vùng đang xảy ra giao tranh. Theo đó, sau khi tiến hành thông báo đến người dân, các cơ quan sức mạnh sẽ tổ chức đưa người dân ra khỏi vùng chiến sự theo 1 tuyến giao thông chính và 2 tuyến dự phòng. Bộ Giao thông chịu trách nhiệm vận chuyển, Bộ Y tế sẽ cung cấp các xe cấp cứu tháp tùng. Tuy nhiên, mọi người dân đi sơ tán sẽ được nhận diện để tránh sự trà trộn của các phần tử phá hoại.


TTXVN/Tin tức

Nga bảo lưu khả năng đưa quân vào Ukraine
Nga bảo lưu khả năng đưa quân vào Ukraine

Ngày 24/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố mặc dù đã ra lệnh hủy bỏ một nghị quyết của Quốc hội nước này liên quan tới việc cho phép quân đội Nga tiến vào lãnh thổ Ukraine, Moskva sẽ tiếp tục bảo vệ cộng đồng người gốc Nga tại nước láng giềng này nếu thấy cần thiết.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN