Các con tin nước ngoài ở Nigeria thiệt mạng

Ngày 10/3, Bộ Ngoại giao Italy và Bộ Ngoại giao Hy Lạp cho biết 7 con tin nước ngoài bị một nhóm Hồi giáo Nigeria bắt cóc hồi tháng trước tại một công trường xây dựng ở nước này đã bị sát hại.


Hình ảnh các tay súng thuộc nhóm Hồi giáo Ansaru được lấy từ một đoạn video. Ảnh: Internet.


Trước đó, ngày 9/3, nhóm Hồi giáo Ansaru, thủ phạm vụ bắt cóc trên và bị cho là có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qeada, nói rằng đã giết chết các con tin trên với lý́ do các lực lượng Anh và Nigeria đã cố tìm cách giải cứu. Trong phản ứng của mình, giới chức Nigeria cùng ngày cho biết họ không có thông tin nào về vụ sát hại, đồng thời bày tỏ nghi ngờ về độ xác thực của tuyên bố từ Ansaru.


Tuy nhiên, theo Bộ Ngoại giao Italy, sau khi kiểm tra và phối hợp với các nước liên quan khác, việc Ansaru sát hại các con tin nước ngoài là "sự thật". Bộ Ngoại giao Hy Lạp cũng xác nhận con tin người nước này đã thiệt mạng. Cả hai quốc gia này đều khẳng định không nước liên quan nào lên kế hoạch can thiệp vũ lực để giải cứu con tin và hành động tàn sát con tin của Ansaru là hành động "thể hiện một cách kinh khủng sự cuồng tín đáng căm giận và không thể chấp nhận được".


Vụ bắt cóc trên xảy ra ngày 7/2 khi các phần tử của nhóm Ansaru tấn công một công trường xây dựng ở bang Bauchi, phía bắc Nigeria, sát hại một nhân viên an ninh và bắt cóc 7 công nhân nước ngoài gồm 4 người Libăng, 1 người Anh, 1 người Hy Lạp và 1 người Italy. Tuyên bố của Ansaru cho biết vụ bắt cóc được tiến hành "do những hành động tàn ác của các nước châu Âu xúc phạm đạo Thánh Ala ở nhiều nơi như Afghnistan và Mali".


Ansaru là nhóm Hồi giáo cực đoan mới xuất hiện tại Nigeria. Tháng 11/2012, Chính phủ Anh đưa nhóm này vào danh sách các tổ chức khủng bố. Các vụ bắt cóc công nhân người nước ngoài trước nay chủ yếu xảy ra ở miền Nam Nigeria, do đó, một số nhà phân tích nhận định sự xuất hiện của nhóm Ansaru có thể là dấu hiệu các nhóm Hồi giáo đang thay đổi chiến thuật hoạt động ở miền Bắc nước này.


TTXVN/Tin Tức

Nigeria tiêu diệt và bắt hơn 100 nghi can khủng bố
Nigeria tiêu diệt và bắt hơn 100 nghi can khủng bố

Trong một chiến dịch đặc biệt tại Maiduguri ở miền Đông Bắc, quân đội Nigeria đã tiêu diệt ít nhất 52 nghi can khủng bố là thành viên nhóm phiến quân Hồi giáo Boco Haram.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN