Bộ trưởng Malaysia đến Nga thảo luận điều tra vụ MH17

Ngày 10/9, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein đã đến thủ đô Moskva (Nga) để thảo luận tình hình điều tra vụ chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia rơi tại Ukraine làm 289 người thiệt mạng.


Trước đó ông Hussein đã có mặt tại Kiev (Ukraine) trong hai ngày, và thủ đô Amsterdam của Hà Lan sẽ là điểm đến cuối của ông trong chuyến công tác nhằm thúc đẩy tiến trình làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc trên.

Những lỗ thủng trên mảnh vỡ của chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17. Ảnh: THX-TTXVN


Tại Moskva, ông Hussein sẽ có một loạt các cuộc gặp gỡ cấp cao, trong đó theo xác nhận của Bộ ngoại giao Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu, Thứ trưởng Ngoại giao Grygory Karasin, đại diện nhiều bộ ngành của Nga. Đề nghị gặp gỡ Thủ tướng Dmitry Medvedev của ông hiện chưa có quyết định của phía Nga.

Trước đó, tại Kiev sau các cuộc gặp gỡ với Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về điều tra nguyên nhân vụ máy bay rơi và Thứ trưởng quốc phòng nước này, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia cho biết Chính phủ Ukraine đã khẳng định nghĩa vụ của mình trong điều tra cũng như nhất trí cung cấp sớm nhất khả năng tiếp cận an toàn hiện trường vụ việc cho ủy ban quốc tế gồm đại diện của Australia, Malaysia và Hà Lan.

Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu các thông tin do phía Ukraine cung cấp, ông Hussein cho rằng tình hình tại tỉnh Donetsk nơi đang diễn ra chiến dịch quân sự của Kiev chống lại lực lượng dân quân đòi liên bang hóa và cũng là hiện trường MH17 rơi hiện vẫn "nguy hiểm, không thể tiếp cận được".

Chiếc máy bay Boeing-777 mang số hiệu MH17 của hãng Hàng không Malaysia đã bị rơi tại tỉnh Donetsk ngày 17/4 khi đang bay từ Amsterdam đến Kuala-Lumpur, toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay đều thiệt mạng.


Ngày 9/9, Ủy ban điều tra của Hội đồng An ninh Hà Lan đã công bố kết quả điều tra ban đầu về nguyên nhân vụ tai nạn, khẳng định máy bay rơi do yếu tố tác động từ bên ngoài, cụ thể là các vật thể có vận tốc rất cao đâm vào, làm máy bay nổ trên không trung. Ngoài ra, trong báo cáo của Hà Lan không có thêm thông tin nào về tính chất các vật thể đó, để ngỏ câu hỏi ai là bên phải chịu trách nhiệm về vụ tai nạn của chiếc máy bay xấu số.


TTXVN/Tin tức
Máy bay MH17 bị nhiều vật thể tốc độ cao đâm thủng
Máy bay MH17 bị nhiều vật thể tốc độ cao đâm thủng

Báo cáo dài 34 trang của Uỷ ban An toàn Hà Lan cho biết máy bay MH17 rơi là do bị một lực từ bên ngoài tác động, cụ thể chiếc máy bay bị vỡ thành nhiều mảnh do trúng phải "một loạt các vật thể di chuyển với tốc độ cao".

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN