Bé gái đầu tiên ra đời nhờ mang thai hộ tại Huế

Ngày 28/7, Giáo sư, Tiến sỹ Bùi Đức Phú - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết: Lần đầu tiên tại Bệnh viện một bé gái được sinh ra nhờ phương pháp mang thai hộ.

Bé gái ra đời trong niềm vui của đội ngũ thầy thuốc bệnh viện Trung ương Huế. Ảnh: Bệnh viện Trung ương Huế cung cấp TTXVN phát)

Bé gái chào đời tại Khoa Phụ sản - Trung tâm Điều trị theo yêu cầu & Quốc tế, Bệnh viện Trung ương Huế lúc 8 giờ 10 phút sáng 28/7, nặng 3,5kg, đánh dấu việc triển khai thành công thêm một kỹ thuật mới ở Bệnh viện Trung ương Huế.

Anh Lê Thanh Ân, sinh năm 1982 và vợ là chị Nguyễn Thị Thuần, sinh năm 1981 ở Tứ Hạ, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế kết hôn năm 2008. Chị Thuần bị u xơ tử cung lớn có biến chứng nặng phải cắt tử cung nên không thể tự mang thai. Trường hợp này đã được thực hiện thành công kỹ thuật mang thai hộ ở Bệnh viện Trung ương Huế. Hiện nay Bệnh viện Trung ương Huế đã tiếp nhận hồ sơ trên 10 trường hợp mang thai hộ và đã tiến hành thực hiện thành công 3 trường hợp đầu tiên; trong đó có trường hợp đã sinh vừa nêu ở trên.

Bé gái ra đời trong niềm vui của đội ngũ thầy thuốc bệnh viện Trung ương Huế. Ảnh: Bệnh viện Trung ương Huế cung cấp (TTXVN phát)

Hiện cả nước có 3 bệnh viện được Bộ Y tế cho phép thực hiện phương pháp mang thai hộ gồm Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội), Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (Thành phố Hồ Chí Minh) và Bệnh viện Trung ương Huế. Theo luật, cặp vợ chồng có quyền nhờ người mang thai hộ khi có đủ các điều kiện sau: Có xác nhận của đơn vị y tế có thẩm quyền về việc người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi làm thụ tinh trong ống nghiệm; vợ chồng đang không có con chung; đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý.

Người được nhờ mang thai hộ phải có đủ các điều kiện sau: Là người thân thích cùng hàng của bên vợ (hoặc bên chồng) nhờ mang thai hộ; đã từng sinh con và chỉ được mang thai hộ một lần duy nhất; ở độ tuổi phù hợp và có xác nhận của đơn vị y tế có thẩm quyền về khả năng mang thai hộ; nếu người phụ nữ mang thai hộ đã có chồng thì phải có sự đồng ý bằng văn bản của chồng; đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý...

Quốc Việt (TTXVN)
Vai trò của nữ hộ sinh trong chăm sóc sức khỏe sinh sản
Vai trò của nữ hộ sinh trong chăm sóc sức khỏe sinh sản

Hội Nữ hộ sinh Việt Nam vừa tổ chức hội thảo Quốc gia với chủ đề “Vai trò của Nữ hộ sinh với công tác chăm sóc Sức khỏe sinh sản cộng đồng“.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN