Bác sĩ Bệnh viện Việt Đức: Chỉ định mổ chân trái, phẫu thuật… chân phải

Chân đi tập tễnh vì bị liệt dây thần kinh chày trước, bệnh nhân Trần Văn Thảo (Ứng Hòa, Hà Nội) được chỉ định phẫu thuật để lấy cơ chày sau đưa lên cơ chày trước chân trái để hỗ trợ vận động. Nào ngờ, thay bằng mổ chân trái thì bác sĩ Bệnh viện Việt Đức lại phẫu thuật… chân phải của bệnh nhân.

Chiều 19/7, theo chỉ định bệnh nhân Thảo được đưa vào phòng mổ để bác sĩ lấy cơ chày sau đưa lên cơ chày trước chân trái để hỗ trợ vận động. Sau khi được gây tê tuỷ sống, bệnh nhân đã được một bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình 3 tiến hành phẫu thuật. Nhưng khi tỉnh lại bệnh nhân tá hỏa, giật mình kêu rằng bác sĩ đã mổ nhầm chân. Điều đáng nói, ngay cả sau khi phát hiện việc mổ nhầm, vị bác sĩ này vẫn yêu cầu gia đình bệnh nhân nộp tiền thêm thì mới mổ tiếp chân trái bị bệnh. Do đó, đã gây bức xúc cho gia đình và buộc họ phải khiếu nại lên lãnh đạo bệnh viện.

Bệnh viện Việt Đức là một bệnh viện đầu ngành về ngoại khoa, thường tiếp nhận, điều trị những ca mổ phức tạp. Ảnh Dương Ngọc - TTXVN.

Theo GS Trần Bình Giang, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), sau khi biết thông tin, Ban lãnh đạo bệnh viện đã yêu cầu ngay phẫu thuật viên, kíp mổ viết bản tường trình. Đặc biệt, phải gặp gỡ và nhận sai sót với người bệnh và thân nhân người bệnh.


Theo tường trình ban đầu của phẫu thuật viên, kíp phụ mổ đã tiến hành sát khuẩn, che kín những vùng không cần can thiệp, chỉ lộ một chân ra nên khi vào phòng mổ, phẫu thuật viên chỉ việc… mổ. Tuy nhiên, theo đánh giá chuyên môn, ngay GS Trần Bình Giang cũng thừa nhận, rõ ràng phẫu thuật viên và kíp mổ không làm đúng quy trình nên mới xảy ra sai sót, bác sĩ can thiệp vào chân lành của người bệnh.


Cũng theo GS Giang, ngay trong chiều 19/7, bệnh nhân Thảo đã được mổ lại chân trái bị bệnh. Với chân phải bị mổ nhầm, bác sĩ cho hay bệnh nhân vẫn có thể đi lại bình thường. Bệnh viện sẽ chịu trách nhiệm hỗ trợ, miễn phí hoàn toàn các chi phí, theo dõi các sức khoẻ sau này của bệnh nhân.

Phương Liên
Tạm đình chỉ hoạt động chuyên môn bác sĩ mổ… nhầm chân
Tạm đình chỉ hoạt động chuyên môn bác sĩ mổ… nhầm chân

Chiều 20/7, Bệnh viện Việt Đức đã có quyết định số 943/QĐ về việc tạm thời đình chỉ hoạt động chuyên môn đối với BS Phan Văn Hậu, Khoa Khám xương và Điều trị ngoại trú, vì đã vi phạm nội quy, quy định chuyên môn của bệnh viện dẫn đến sự cố mổ nhầm chân trong ca mổ bệnh nhân Trần Văn Thảo (37 tuổi, Ứng Hòa, Hà Nội).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN