Ảnh lãnh tụ Kim Nhật Thành biến mất khỏi tiền giấy mới của Triều Tiên

Tờ "Chosun Ilbo" của Hàn Quốc ngày 11/8 cho biết trên những tờ tiền giấy mệnh giá 5.000 won của Triều Tiên hiện không còn ảnh của lãnh tụ Kim Nhật Thành.

 

Đồng 5.000 won cũ của CHDCND Triều Tiên - Ảnh: Chosun Ilbo.

 

Theo tờ báo, vị trí chân dung của người sáng lập đất nước CHDCND Triều Tiên trên đồng bạc mới được thay bằng ảnh ngôi nhà nơi ông sinh ra và mặt kia là hình bảo tàng ở Bình Nhưỡng. Trong bảo tàng lưu giữ những món quà mà các nhà nguyên thủ nước ngoài tặng ông Kim Nhật Thành và người con trai Kim Jong-Il.

 

Tờ báo cũng nhắc lại rằng trong quá trình cải cách tiền tệ năm 2009, hình ảnh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành cũng biến mất khỏi những tờ tiền giấy mệnh giá 1.000 và 2.000 won. Các chuyên gia không loại trừ việc những thay đổi mới có liên quan đến thực tế là trên các đồng tiền mệnh giá này có hình nơi sinh ra ông Kim Jong-Il và bà Kim Jong Suk, mẹ ông. Vì vậy theo họ, việc mô tả nơi sinh của ông Kim Nhật Thành cũng là điều hợp lý. Một số chuyên gia khác thì cho rằng những tờ tiền mới xuất hiện ở Triều Tiên liên quan đến số lượng lớn tiền giả. Theo tỉ giá chính thức thì đồng tiền mệnh giá 5.000 won tương đương với 50 USD, nhưng trên thực tế thì giá thị trường của nó chỉ vào khoảng 1 USD.

 

TN

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên

Ngày 7/8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang đã tiếp thân mật Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Ri Su Yong đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN