Chủ quyền quốc gia:

Ấm lòng màu áo xanh nơi biên giới

“Đối với chúng em, các chú bộ đội biên phòng giống như những người cha. Những bữa cơm trưa các chú nấu ăn rất ngon, nhờ đó em có thêm nhiều sức khỏe để đến trường học tập”, em Rơ Mah H’Đuối tâm sự.

Các chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc Tế Lệ Thanh đang bổ trợ kiến thức cho các em học sinh.

Không chỉ thực hiện nhiệm vụ giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia, làm tốt công tác dân vận và đối ngoại, các chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) còn tích cực nhận nuôi dạy, đỡ đầu các học sinh dân tộc thiểu số ở các buôn làng trên địa bàn gặp khó khăn vượt khó, giúp các em vươn lên trong học tập.

“Bếp ăn tình thương” được Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh mở ra và đi vào hoạt động từ năm 2013, với nguồn kinh phí từ một phần tiền lương mà các chiến sĩ của đơn vị trích ra. Đến nay, bếp ăn đã hỗ trợ 16 học sinh hoàn cảnh khó khăn của hai trường Tiểu học Trần Phú và Trung học cơ sở Nguyễn Trãi (xã Ia Dom) có bữa cơm trưa.

Về với “Bếp ăn tình thương” của những chú bộ đội biên phòng, các em như được về chính căn nhà của mình, cùng sẻ chia những câu chuyện buồn, vui trong cả buổi học. Những bữa ăn trưa với đầy đủ thịt, cá, rau xanh cùng sự quan tâm, chăm sóc của các chú bộ đội biên phòng đã tạo lên bữa ăn của một đại gia đình tràn đầy tình thương.

Đối với hai anh em Rơ mah Khải và Rơ mah H’Đuối, những bữa ăn tình thương của các chú bộ đội Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh đã hỗ trợ một phần rất lớn để các em tiếp tục được đến trường. Gia đình hai em có hoàn cảnh rất khó khăn, mẹ thường xuyên đau ốm, một mình cha đi làm nuôi bốn miệng ăn. Có những lúc, Khải phải nghỉ học để đi làm phụ cha mẹ kiếm cái ăn, cái mặc.

Thấu hiểu được hoàn cảnh hai em, các chiến sĩ bộ đội biên phòng đã liên hệ với nhà trường và gia đình để nhận nuôi hai em, thường xuyên giúp đỡ về sách vở, hỗ trợ gia đình lúc khó khăn. Khi thấy Khải nghỉ học, các chiến sĩ biên phòng đến tận nhà, vận động, giúp đỡ để cha mẹ tạo điều kiện cho em đến trường.

Em Rơ Mah H’Đuối tâm sự: “Đối với chúng em, các chú bộ đội biên phòng giống như những người cha. Những bữa cơm trưa các chú nấu ăn rất ngon, nhờ đó em có thêm nhiều sức khỏe để đến trường học tập”.

Trung úy Đào Công Tú, Đội công tác địa bàn - Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, một trong những chiến sỹ trực tiếp nấu bữa ăn tình thương cho biết, để có được bữa ăn trưa ngon miệng cho các em, đơn vị đã phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí, từ đi chợ, mua thức ăn, đến việc nấu nướng, rửa dọn. Ngay trong khuôn viên của đơn vị, các chiến sỹ trồng rau và tự tay chăm sóc để những bữa ăn bảo đảm an toàn.

Trung úy Tú chia sẻ: “Việc được trực tiếp nấu ăn cho các cháu là một phần vinh dự, trách nhiệm và là nhiệm vụ của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh. Hàng ngày, nấu ăn cho các cháu, chúng tôi phải luôn đảm bảo nguồn thức ăn, ăn chín uống sôi để các cháu ăn no, ăn đủ, đảm bảo sức khỏe, đến trường tốt hơn”.

Không chỉ giúp đỡ các em bữa ăn trưa, sách vở, các chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh còn tự nguyện làm thầy giáo giảng bài cho các em sau mỗi bữa ăn. Nhờ vậy, nhiều học sinh đã được lên lớp thường xuyên, học tập hăng say và đạt được nhiều thành tích tốt.

Thiếu tá Vũ Văn Hoằng, Đội trưởng Đội công tác địa bàn - Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh cho biết, thời gian tới, đơn vị tiếp tục duy trì “Bếp ăn tình thương”, đảm bảo cho ít nhất 16 học sinh có hoàn cảnh nghèo khó.

Cùng với việc duy trì bếp ăn, đơn vị xây dựng kế hoạch mở rộng, tăng số lượng học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tham gia vào mô hình này. Ngoài việc hỗ trợ các em về vật chất, tinh thần, đơn vị phối hợp cùng nhà trường, gia đình để nâng cao đạo đức, giúp các em hoàn thiện bản thân, trở thành những người con ngoan, trò giỏi.

Bài và ảnh: Dư Toán (TTXVN)
 Ấm áp “Xuân biên giới”
Ấm áp “Xuân biên giới”

Từ ngày 12 - 15/1, Tỉnh Đoàn Bình Phước phối hợp với các đơn vị trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện với chủ đề “Xuân biên giới” đến 3 huyện Bù Đốp, Lộc Ninh và Bù Gia Mập.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN