Ai Cập lập cầu hàng không sơ tán công dân khỏi Libya

Tình hình chiến sự tại Libya ngày một xấu đi buộc các nước phải nhanh chóng sơ tán công dân. Ngày 4/8, các nguồn tin ngoại giao cho biết Ai Cập đã quyết định thiết lập cầu hàng không Djerba - Cairo để sơ tán khoảng 6.000 công dân bị mắc kẹt ở cửa khẩu Ras Jedir trên biên giới Libya-Tunisia. 

Chiến sự diễn ra ác liệt ở khu vực thủ đô Tripoli.


Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, hoạt động trên được thực hiện theo một thỏa thuận ngày 2/8 giữa Tunisia, Libya và Ai Cập. Chính quyền Ai Cập đã chọn giải pháp cầu hàng không để hồi hương hàng nghìn công dân đang tập trung ở cửa khẩu Ras Jedir - nơi đang xảy ra cuộc khủng hoảng nhân đạo. Cairo cũng không loại trừ khả năng hồi hương công dân bằng đường biển thông qua cảng biển Zarzis của Tunisia.

Trong khi đó, tàu tuần dương HMS Enterprise của Anh cũng đã cập cảng Malta chở theo 110 công dân Anh và Liên minh châu Âu (EU) sơ tán khỏi Libya. Trên trang mạng xã hội Twitter, Đại sứ Anh tại Libya Michael Aron cho biết trong số các công dân được sơ tán trên có 30 trẻ em, 12 trẻ sơ sinh, 4 phụ nữ mang thai và một bệnh nhân cao tuổi. Trước đó, một tàu chở khách ngày 2/8 đã đưa khoảng 250 công nhân của tập đoàn Huyndai, phần lớn là người Philippines và Ấn Độ, từ Tripoli đến Malta. Khoảng 300 công nhân nước ngoài khác cũng đã di chuyển tới Malta bằng máy bay.

Trong một diễn biến khác, ngày 4/8, hơn 150 nghị sĩ Quốc hội Libya mới được bầu đã họp phiên chính thức đầu tiên tại thành phố Tobruk ở miền Đông trong bối cảnh các tay súng tiếp tục giao tranh tại quốc gia Bắc Phi nhiều dầu mỏ này.

Tuy nhiên, các nghị sĩ ủng hộ Hồi giáo đã tẩy chay phiên họp đồng thời kêu gọi tổ chức phiên họp đầu tiên của phe đối lập ở thủ đô Tripoli. Ngoài ra, vẫn còn 12 ghế bỏ trống do một số khu vực quá bất ổn nên không thể tổ chức bầu cử.

Được bầu ra từ cuối tháng 6 vừa qua, Quốc hội mới của Libya gồm 200 thành viên sẽ tiếp quản công việc của Quốc hội khóa trước với đa số thuộc các nhóm Hồi giáo trong đó có tổ chức Anh em Hồi giáo. Phiên họp quốc hội đầu tiên phải tổ chức tại Tobruk do thành phố chính ở miền Đông nước này là Benghazi lẫn thủ đô Tripoli đang phải chứng kiến giao tranh ác liệt giữa các phe nhóm.


TTXVN/ Tin Tức

Lybia: Lãnh sự Pháp tại Benghazi bị ám sát hụt
Lybia: Lãnh sự Pháp tại Benghazi bị ám sát hụt

Lãnh sự danh dự của Pháp tại thành phố Benghazi, Lybia, ông Jean Dufriche đã thoát chết sau khi các tay súng bắn vào xe của ông này. Đây là vụ tấn công thứ hai nhằm phái đoàn ngoại giao tại thành phố miền đông này của Lybia sau vụ tấn công Lãnh sự quán Mỹ hồi tháng 9 năm ngoái.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN