Ai Cập đầu tư 80 tỷ USD xây thủ đô mới

Chính quyền Ai Cập đang có kế hoạch chuyển thủ đô tới một thành phố mới có diện tích ít nhất 28.000 ha nằm ở phía Đông thủ đô Cairo hiện tại, gần kênh đào Suez.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Đầu tư Ai Cập Ashraf Salman cho biết dự án nói trên sẽ được công bố và ký kết tại Hội nghị Phát triển Kinh tế Ai Cập (EEDC) do Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đồng bảo trợ, dự kiến diễn ra vào ngày 21-22/3 tới tại thành phố nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh bên bờ Biển Đỏ.

Theo kế hoạch, các cơ quan chính phủ sẽ chuyển trụ sở đến thành phố mới trong kế hoạch kéo dài 12 năm. Dự án trị giá 80 tỷ USD này sẽ được trao cho các tập đoàn phát triển bất động sản vùng Vịnh Arab, trong đó có Eagle Hills và Emaar Properties - công ty có trụ sở tại Dubai hiện triển khai nhiều dự án quy mô lớn trong khu vực, trong đó có thành phố cảng King Abdullah tại Saudi Arabia với tổng mức đầu tư 86 tỷ USD.

Thủ đô mới được xem xét xây dựng gần kênh đào Suez.


Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Bộ trưởng Salman nhấn mạnh việc xây dựng thủ đô mới cho thấy Ai Cập "thực sự cam kết với kinh tế thị trường mở" và dự án này sẽ do tư nhân triển khai và tài trợ hoàn toàn. Ngoài trụ sở các cơ quan chính phủ, thủ đô mới của Ai Cập sẽ có các khu vực bán lẻ, công nghiệp, thương mại và khu dân cư.

Năm 2014, truyền thông Ai Cập từng đưa tin quốc gia Bắc Phi này đang xem xét xây dựng thủ đô mới và di dời trụ sở các bộ ban ngành, đại sứ quán các nước từ trung tâm Cairo đến địa điểm này. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên các thông tin liên quan đến quy mô, vốn đầu tư và thời gian thực hiện dự án lớn này chính thức được công bố.

Cùng ngày 2/3, Bộ trưởng Ashraf Salman cho biết Ai Cập đã nhận gần 23 tỷ USD viện trợ từ Saudi Arabia, UAE và Kuwait kể từ cuộc chính biến lật đổ Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi cách đây 18 tháng.

Phát biểu tại một hội nghị đầu tư được tổ chức tại Dubai, ông Salman nhấn mạnh số tiền viện trợ nói trên của các nước vùng Vịnh đóng vai trò "hữu ích và quan trọng" trong việc hoàn tất lộ trình chuyển tiếp dân chủ ở Ai Cập. Ngay sau cuộc chính biến tháng 7/2013, Saudi Arabia, UAE và Kuwait đã thông báo cấp cho Ai Cập một gói hỗ trợ khẩn cấp trị giá 12 tỷ USD dưới dạng vốn tín dụng, tiền ký quỹ tại ngân hàng trung ương và viện trợ nhiên liệu.

Hội nghị Phát triển Kinh tế Ai Cập dự kiến tổ chức tại khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh sắp tới với mục tiêu thu hút khoảng 20 tỷ USD vào hơn 30 dự án đầu tư tại Ai Cập nhằm vực dậy nền kinh tế èo uột của nước này sau 4 năm bất ổn chính trị và an ninh. Hội nghị này được Saudi Arabia thúc đẩy vào tháng 6/2014 sau khi cựu Tổng tư lệnh quân đội Ai Cập Abdel Fatah el-Sisi đắc cử tổng thống.

Ai Cập đặt mục tiêu cắt giảm thâm hụt ngân sách từ mức 15% vào năm ngoái xuống còn 10% trong năm nay và hy vọng tăng gấp đôi vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lên mức 8 tỷ USD trong năm tài chính 2014/15 (kết thúc vào ngày 30/6 tới). Ngoài ra, quốc gia Bắc Phi này cũng lên kế hoạch phát hành 1,5 tỷ USD trái phiếu chính phủ vào tháng 6 tới tại thị trường châu Âu.


TTXVN/Tin Tức

Ý nghĩa dự án Kênh đào Suez thứ hai của Ai Cập
Ý nghĩa dự án Kênh đào Suez thứ hai của Ai Cập

Sự gia tăng năng lực kênh đào Suez cũng có nghĩa là nhiều hàng hóa có thể di chuyển với một tốc độ nhanh hơn tới các thị trường ở châu Âu, cũng như khu vực xuyên Đại Tây Dương - Bắc Mỹ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN