Ai Cập chuẩn bị khai trương kênh đào Suez mới

Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) đã khởi động chiến dịch đếm ngược đến ngày khai trương kênh đào Suez mới tại thành phố Ismailia vùng Đông Bắc của Ai Cập. Dự kiến kênh đào Suez mới sẽ được khai trương vào ngày 6/8 tới với sự tham dự của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi và nhiều nhà lãnh đạo cấp cao của các nước.

Chủ tịch cơ quan quản lý kênh đào Suez Mohab Mamish tại cuộc họp báo về kênh đào Suez mới ở Ismailia, Ai Cập ngày 13/6. Ảnh: THX/TTXVN


Phát biểu tại buổi lễ, Đô đốc Mohab Mameesh đồng thời là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành SCA, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sớm đưa kênh đào Suez mới vào khai thác. Ông Mameesh cho rằng đây là "một kỳ tích đáng ngạc nhiên của ứng dụng kỹ thuật vào thực tiễn". Công trình này sẽ giúp khơi dậy "niềm tự hào của người dân Ai Cập và mang lại một tương lai thịnh vượng hơn" cho đất nước Kim tự tháp.

Đô đốc Mameesh nói thêm cho tới nay hơn 80% khối lượng công việc của dự án đã được hoàn tất và vẫn đang được tiếp tục với hơn 210 triệu tấn cát đã được nạo vét. Theo ông, kênh đào Suez mới là một biểu tượng cho một quốc gia Ai Cập mới, thể hiện nguồn năng lượng, sự tháo vát và lòng quyết tâm của người Ai Cập, và là một trong những dự án quan trọng nhất của Ai Cập trong giai đoạn hiện đại. Công trình này sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của kinh tế và xã hội Ai Cập trong những thập kỷ tiếp theo.

Công trường xây dựng kênh đào Suez mới tại Ismailia, Ai Cập ngày 13/6. Ảnh: THX/TTXVN


Chiến dịch truyền thông sẽ bao gồm một chiến dịch tiếp thị toàn diện và được thiết kế không chỉ tập trung nhằm mục đích thu hút sự quan tâm của người dân Ai Cập mà còn giúp chuyển tới mọi người khắp toàn cầu một câu chuyện về kênh đào Suez. Chiến dịch sẽ nhấn mạnh vào sự quyết tâm của người Ai Cập khi xây dựng một kênh đào mới dài 72 km chỉ trong vòng 12 tháng cũng như ảnh hưởng của nó đối với quốc gia, khu vực và thế giới.

Dự án xây dựng có quy mô lớn này được bắt đầu bằng một đợt quyên góp tài chính trên toàn lãnh thổ Ai Cập. Chỉ trong 6 ngày, người dân Ai Cập đã quyên góp được 8,5 triệu USD và công trình được khởi công vào ngày 6/8/2014. Mặc dù theo dự tính ban đầu, thời gian hoàn thành kênh đào có thể phải mất đến 3 năm nhưng trên thực tế, thời gian đã được rút ngắn xuống còn ít hơn 12 tháng.

Kênh đào Suez đã trở thành trái tim của nền kinh tế Ai Cập trong vòng 150 năm qua. Dự án xây dựng kênh đào mới dài 72 km sẽ cho phép tàu thuyền di chuyển hai chiều đồng thời giúp tăng công suất vận chuyển đường thủy lên gấp đôi. Vì vậy, Cơ quan quản lý kênh đào Suez hy vọng doanh thu từ tuyến đường thủy này sẽ tăng từ 5,3 tỷ USD năm 2015 lên 13,2 tỷ USD vào năm 2023.

Kênh đào Suez mới là công trình chủ chốt trong kế hoạch xây dựng một khu công nghiệp phát triển toàn diện dọc theo kênh đào - Khu Công nghiệp kênh đào Suez. Đây sẽ là một khu công nghiệp quy mô lớn với rất nhiều lĩnh vực bao gồm sản xuất, vận tải, sửa chữa tàu thuyền... Với vai trò là một thành phần vô cùng quan trọng của kinh tế thế giới, khu công nghiệp kênh đào Suez sẽ mở ra cánh cửa giao lưu thương mại với 1,6 tỷ khách hàng trên toàn cầu. Dự án sẽ mang lại cho Ai Cập những cơ hội việc làm và đầu tư trong nhiều năm tới.


Nguyễn Tùng ( P/v TTXVN tại Cairo)
Ai Cập sắp hoàn thành kênh đào Suez mới
Ai Cập sắp hoàn thành kênh đào Suez mới

Việc đào kênh Suez mới chạy song song với tuyến kênh hiện hữu đang được triển khai đúng tiến độ và sẽ hoàn tất vào tháng 7 tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN