Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các địa phương, ngành chức năng: Tuyệt đối không tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại các sở, ban, ngành, phòng ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc cấp huyện (trừ những thủ tục hành chính đặc thù chưa thực hiện tiếp nhận ở các trung tâm hành chính công).
Việc cải cách thủ tục hành chính được tỉnh Quảng Ninh xác định là một trong ba khâu đột phá chiến lược, được triển khai toàn diện ở tất cả các nội dung. Trong đó, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính với mục tiêu nâng cao chất lượng quản trị hành chính công, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn. Quảng Ninh có nhiều cách làm mới, sáng tạo được đánh giá cao như việc thành lập các trung tâm hành chính công cấp tỉnh và cấp huyện, là nơi tiếp nhận và xử lý các thủ tục hành chính đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
Sử dụng môi trường mạng để thực hiện lưu chuyển, tích hợp báo cáo qua hệ thống trục liên thông văn bản. Ảnh: TTXVN |
Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Nội vụ Quảng Ninh, trong thời gian qua, việc công bố công khai các thủ tục hành chính còn quá chậm so với quy định; số lượng các thủ tục hành chính được thực hiện theo nguyên tắc “tiếp nhận và giải quyết tại chỗ” tại các trung tâm hành chính công đạt tỷ lệ thấp chưa đáp ứng yêu cầu; công tác tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính chưa được thực hiện đồng bộ trên môi trường mạng gây khó khăn trong việc kiểm soát quá trình giải quyết các thủ tục hành chính; Vẫn còn tình trạng một số sở, ngành, đơn vị cấp huyện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị mà không thông qua các trung tâm hành chính công…
Ngoài việc cấm xử lý hồ sơ thủ tục hành chính tại các sở, ngành, địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh còn yêu cầu các sở, ngành, địa phương lựa chọn cán bộ có đủ năng lực thẩm định hồ sơ thủ tục hành chính đến làm việc tại các trung tâm hành chính công; tăng cường phân cấp, ủy quyền tối đa cho các cán bộ làm việc tại các trung tâm hành chính công các cấp, phấn đấu đến hết năm 2016 đạt tỷ lệ 50% các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các ngành, địa phương được giải quyết theo nguyên tắc “tiếp nhận và giải quyết tại chỗ” khi thực hiện tại các trung tâm hành chính công.
Quảng Ninh lấy phương châm “Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp” làm thước đo hiệu quả của các trung tâm hành chính công. Hiện đã có 1.041 thủ tục hành chính (hơn 90% thủ tục hành chính công) của 24 sở, ban, ngành của tỉnh và các cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn được đưa vào giải quyết tại Trung tâm hành chính công tỉnh theo quy trình tiếp nhận và xử lý đảm bảo rõ trách nhiệm, thẩm quyền và nhanh gọn.