Nhiều ý kiến đánh giá dự thảo Luật được xây dựng theo cách truyền thống trong khi lĩnh vực đo đạc và bản đồ có liên quan mật thiết với những tiến bộ khoa học và công nghệ đang tiến nhanh như vũ bão, đặc biệt là Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Nhiều nội dung của đo đạc và bản đồ đã trở nên phổ thông, được truy cập miễn phí. Cụ thể như bằng công cụ tìm kiếm google có thể biết vị trí chính xác hàng cm; bằng công nghệ laze có thể kiểm soát khoáng sản mà không phải khoan thăm dò rất tốn kém… Do đó, Ban soạn thảo cần nghiên cứu chỉnh sửa dự thảo Luật theo hướng hiện đại để thích ứng với hoạt động có tính chuyên ngành của lĩnh vực đo đạc và bản đồ.
Đa số đại biểu Quốc hội cơ bản nhất trí với phạm vi điều chỉnh được quy định tại Điều 1 dự thảo Luật: quy định về hoạt động đo đạc và bản đồ cơ bản; đo đạc và bản đồ chuyên ngành; hạ tầng dữ liệu không gian địa lý; điều kiện hoạt động đo đạc và bản đồ; quản lý nhà nước về đo đạc và bản đồ. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị bổ sung phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật cho đầy đủ theo cách thể hiện của một số luật mới được Quốc hội ban hành gần đây. Theo đó, phạm vi điều chỉnh được liệt kê tên tất cả các chương của luật, trừ chương quy định chung và chương điều khoản thi hành.
Nêu dự thảo thừa nhận cho tổ chức và cá nhân trong nước và nước ngoài được tham gia hoạt động đo đạc và bản đồ, đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy (Bến Tre) lập luận, đã kinh doanh dịch vụ phải có sản phẩm và phải cho phép kinh doanh sản phẩm để thu lợi nhuận. Vậy hoạt động mua bán, trao đổi, chuyển giao các sản phẩm về đo đạc và bản đồ có được điều chỉnh bởi Luật không? Nếu có, cần bổ sung vào phạm vi điều chỉnh của dự luật - đại biểu nêu.
Quốc hội thông qua toàn văn Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN |
Đại biểu Lệ Thủy phân tích theo Điều 2 của dự Luật quy định luật này áp dụng cho cá nhân, tổ chức trong nước và nước ngoài khai thác, sử dụng thông tin dữ liệu sản phẩm đo đạc và bản đồ trên phạm vi của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và công nhận bản đồ số trên Internet là xuất bản phẩm bản đồ. Để quản lý vấn đề này, Ban soạn thảo dự kiến bổ sung khoản 9 Điều 38 quy định tổ chức, cá nhân tổ chức kinh doanh bản đồ số phải đặt máy chủ trong lãnh thổ Việt Nam và tuân thủ các quy định của pháp luật về an toàn an ninh dữ liệu. Đại biểu đặt vấn đề vậy trường hợp google, yahoo có thuộc đối tượng áp dụng của luật này không khi các tổ chức này đưa bảo đồ lên Internet bằng máy chủ nước ở ngoài và người khai thác sử dụng không thuộc phạm vi lãnh thổ Việt Nam.
Trong dự thảo Luật, Điều 24 quy định bản đồ hành chính Việt Nam gồm: Bản đồ hành chính toàn quốc; Bản đồ hành chính cấp tỉnh; Bản đồ hành chính cấp huyện. Đại biểu Lê Minh Thông (Thanh Hóa) phân tích bản đồ hành chính thể hiện ranh giới các đơn vị hành chính kèm theo địa danh và một số yếu tố chính về tự nhiên, kinh tế, xã hội. Nêu bản đồ hành chính cấp nào được lập trên cơ sở địa giới hành chính cấp đó, nhưng trong dự thảo chỉ quy định 3 loại là: Bản đồ hành chính toàn quốc; Bản đồ hành chính cấp tỉnh; Bản đồ hành chính cấp huyện là chưa đầy đủ, đại biểu Lê Minh Thông đề nghị cần bổ sung bản đồ hành chính cấp xã vào điều luật này. Bởi cấp xã là cấp hành chính thứ 4, lập bản đồ hành chính cấp xã là để chỉ ra sự phân chia cơ cấu chính trị của của cấp hành chính cuối cùng, nhằm giúp cho công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực....
Cuối phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã tiếp thu các ý kiến của đại biểu Quốc hội đóng góp, đặc biệt là việc áp dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong công tác đo đạc và bản đồ, tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật để trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp sắp tới.