Đảm bảo an toàn Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông

Chiều 28/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình triển khai dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,05 km gồm 12 ga và một khu Depot. Tổng mức đầu tư ban đầu 8.770 tỷ đồng (gần 553 triệu USD), sau đó điều chỉnh lên 18.002 tỷ đồng (hơn 868 triệu USD). Trong số này, vốn vay ODA Trung Quốc là 13.867 tỷ đồng, vốn đối ứng 4.134 tỷ.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, từ nay đến giữa tháng 11/2020, từ 8 đến 10 chuyên gia tư vấn của Pháp sẽ sang Việt Nam để đánh giá an toàn dự án. Sau đó, phấn đấu trong tháng 12, hoàn thành nghiệm thu có điều kiện. Bộ trưởng Giao thông Vận tải cam kết, sẽ cố gắng tối đa để đưa dự án vào vận hành thương mại trước Đại hội XIII của Đảng.

Ghi nhận ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Thủ tướng nêu rõ, đây là dự án đường sắt trên cao đầu tiên của nước ta, được ký kết vào năm 2008. Việc dự án chậm trễ là khuyết điểm cần nhanh chóng khắc phục, đồng thời rút kinh nghiệm chung cho các công trình, dự án nói chung, trong đó có dự án của Bộ Giao thông Vận tải. Hiện nay, khối lượng xây lắp và thiết bị đã cơ bản hoàn thành, đã nghiệm thu 5/5 hạng mục công trình và 9/11 chuyên ngành thiết bị. Công việc chính hiện nay là hoàn thiện hồ sơ để nghiệm thu các công trình thành phần, thanh quyết toán, vận hành thử toàn bộ hệ thống, đồng thời tiếp tục thực hiện đánh giá an toàn của tư vấn trong quá trình vận hành thử hệ thống.

Đề nghị các bộ, ngành, Thành phố Hà Nội có tinh thần hợp tác cao hơn nữa, liên tục hơn nữa, dành nhiều thời gian xử lý các vấn đề liên quan đến dự án, Thủ tướng nhấn mạnh đến yêu cầu hàng đầu là an toàn trong vận hành. Do đó, các chuyên gia, nhà tư vấn, các cuộc kiểm tra kỹ thuật cần làm đầy đủ để kết luận dự án hoàn toàn bảo đảm an toàn.

Thủ tướng nhấn trí với ý kiến Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính phủ, việc nghiệm thu công trình sau khi Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước có ý kiến chính thức đưa vào sử dụng. Hà Nội chuẩn bị các điều kiện cụ thể, nhất là nguồn nhân lực, quy trình, chế độ cho công nhân viên… phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương thực hiện các yêu cầu chính đáng của tổng thầu nói chung và bàn giao, sử dụng công trình thành thạo.

TTXVN/Báo Tin tức
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: 10 năm và đến bao giờ?
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: 10 năm và đến bao giờ?

Ùn tắc nghiêm trọng, người tham gia giao thông chôn chân dưới nắng nóng, mưa gió, ô nhiễm bụi, không khí... tiếp diễn hàng ngày trên “con đường đau khổ” dọc dưới tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh-Hà Đông đã gần 10 năm qua. Mặc dù đã 8 lần lỡ hẹn cán đích, người dân Thủ đô vẫn hy vọng sẽ thấy tàu chạy vào cuối năm nay để giải tỏa mong mỏi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN