Hiện đại hóa cơ sở vật chất
Ghi nhận của phóng viên TTXVN tại phường Nguyễn Trãi (thành phố Hải Dương) cho thấy, cơ sở vật chất của bộ phận “một cửa” ở đây khang trang, diện tích trên 70m2, phòng thoáng mát, trang bị điều hòa, máy in, 5 bộ máy vi tính, bố trí đủ ghế ngồi, quạt, nước uống… Đội ngũ cán bộ trong đồng phục áo dài, niềm nở tiếp đón công dân. Cùng với hệ thống máy tính để cán bộ xử lý công việc, phường bố trí thêm 1 màn hình máy tính quay ra hướng ngồi của công dân, giúp công dân kiểm tra các thông tin do cán bộ nhập vào, điều này đảm bảo tính chính xác ngay từ khâu đầu tiên, giảm thiểu việc sai sót. Đối với những trường hợp cần chuẩn bị nhiều loại giấy tờ, cán bộ ở bộ phận “một cửa” của phường sẽ cụ thể hóa hướng dẫn cho người dân bằng văn bản.
Anh Nguyễn Quang Dũng, ở phố Nguyễn Thượng Mẫn (thành phố Hải Dương) cho biết: “Gia đình tôi thường xuyên phải lên phường làm các thủ tục giấy tờ. Tôi nhận thấy tác phong và thái độ của cán bộ ở bộ phận một cửa rất nhiệt tình, trách nhiệm với người dân; thời gian trả hồ sơ nhanh, linh hoạt; không có hiện tượng vòi vĩnh”.
Tính đến giữa tháng 9/2019, phường Nguyễn Trãi đã tiếp nhận và giải quyết đúng thời hạn 1.511 hồ sơ lĩnh vực chứng thực, dẫn đầu thành phố. Bên cạnh đó là hồ sơ lĩnh vực đất đai, hộ tịch, bảo trợ xã hội, người có công.
Ông Nguyễn Đình Hồng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Nguyễn Trãi cho biết: “Chúng tôi luôn đặt mục tiêu đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao tính chủ động, trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện cải cách hành chính. Từ đó, tạo thuận lợi cho công dân và tổ chức không phải đi lại nhiều nơi, nhiều lần khi liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, tránh tình trạng sách nhiễu, phiền hà cho tổ chức, công dân”.
Ở phường Nguyễn Trãi, quy trình, quy định về thời gian giải quyết, lệ phí đối với từng loại thủ tục được niêm yết công khai, cụ thể giúp tạo lòng tin trong nhân dân. Phường cũng đã thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” đối với lĩnh vực Lao động – Thương binh và Xã hội, lĩnh vực tư pháp, hộ tịch. Phường bố trí 2 cán bộ, công chức trực tiếp tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận “một cửa”. Trong tuần, Chủ tịch và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường luân phiên trực tại chỗ giúp rút ngắn thời gian giải quyết công việc, tránh phiền hà cho tổ chức và công dân. Sáng thứ Hai hàng tuần, lãnh đạo Ủy ban nhân dân phường giao ban với các bộ phận chuyên môn để kịp thời giải quyết những trường hợp còn vướng mắc.
Tương tự, bộ phận “một cửa” của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Dương cũng được quan tâm đầu tư trang thiết bị hiện đại, bố trí diện tích phù hợp để nhân dân ngồi chờ, làm thủ tục. Tại đây, quy trình rõ ràng, thủ tục hành chính được công khai minh bạch, ngày càng đơn giản giúp tạo thuận lợi cho tổ chức và cá nhân đến liên hệ, làm việc. Thông tin dữ liệu được cập nhật, lưu trữ, hệ thống camera giám sát giúp bao quát hoạt động, chỉ đạo giải quyết công việc diễn ra tại bộ phận “một cửa” khi cần thiết. Từ đầu năm đến 15/9, bộ phận này đã tiếp nhận trên 6.500 hồ sơ các lĩnh vực, trong đó đã giải quyết 6.000 hồ sơ, còn 300 hồ sơ trả lại do không đủ điều kiện giải quyết.
Bà Trần Thị Bích Toản, Phó trưởng Phòng Nội vụ phụ trách bộ phận “một cửa” của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Dương cho biết: “Lãnh đạo thành phố đặc biệt quan tâm đến hoạt động của bộ phận “một cửa” từ việc bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị cho đến sắp xếp cán bộ, tập huấn cho cán bộ. Lấy mục tiêu hướng đến sự hài lòng của người dân, nếu cán bộ nào để xảy ra vi phạm hoặc không đạt yêu cầu về văn hóa ứng xử khi tiếp đón công dân tại bộ phận “một cửa”, thành phố sẽ lập tức thay người”.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm của giai đoạn hiện nay và là điều kiện quan trọng thúc đẩy sự phát triển của địa phương, thành phố Hải Dương đã và đang tập trung nguồn lực thực hiện đồng thời nhiều giải pháp cải cách hành chính, người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh quan tâm nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận “một cửa”, thành phố cũng chú trọng tuyên truyền đến người dân và doanh nghiệp, rà soát đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính.
Với mục tiêu hiện đại hóa hành chính, đến nay, thành phố Hải Dương đã triển khai số hóa hồ sơ, tài liệu của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố, sử dụng phần mềm quản lý văn bản. Trang thông tin điện tử của thành phố xây dựng theo công nghệ chuẩn thống nhất của tỉnh, cập nhật các hoạt động, chỉ đạo điều hành của lãnh đạo thành phố, công khai các văn bản, thủ tục hành chính được thực hiện tại bộ phận “một cửa”.
Ủy ban nhân dân thành phố Hải Dương đã đăng ký, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh rà soát, đưa một số thủ tục hành chính được tiếp nhận theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Thành phố cũng đang tích cực thực hiện dự án xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh và dự án nâng cấp trang thiết bị công nghệ thông tin Ủy ban nhân dân thành phố và bộ phận “một cửa” các phường, xã.
Với những kết quả đã đạt được, năm 2016 và 2017, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Dương đứng đầu tỉnh về chỉ số cải cách hành chính. Năm 2018, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Dương đứng thứ 2 khối cơ quan cấp huyện. Ủy ban nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố được tỉnh tặng Bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính...
Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Dương Vũ Tiến Phụng, thời gian tới, thành phố sẽ tăng cường tuyên truyền về cải cách hành chính; thực hiện tốt việc công bố, công khai đầy đủ, kịp thời thủ tục hành chính; đẩy mạnh việc triển khai dịch vụ công trực tuyến, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Đồng thời, khuyến khích các mô hình mới, cách làm hay có liên quan kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số cải cách hành chính của các phòng, Ủy ban nhân dân các phường, xã. Thành phố tiếp tục rà soát, đánh giá mức độ phù hợp của các thủ tục hành chính, loại bỏ những thủ tục không hợp lý. Đặc biệt, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức gắn với tinh gọn bộ máy; sắp xếp nhân lực phù hợp với cải cách hành chính, nhất là đội ngũ làm việc tại bộ phận “một cửa”.