Bên lề kỳ họp Quốc hội: Lịch sử nên là môn học bắt buộc, đổi mới phương pháp giáo dục

Thời gian qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến việc đưa môn lịch sử thành môn học lựa chọn, không phải môn bắt buộc. Nhiều đại biểu lo lắng về kiến thức lịch sử đất nước trong thế hệ trẻ.

Trong báo cáo bổ sung về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2022, Chính phủ cho biết sẽ nghiên cứu tiếp thu ý kiến của nhân dân, đại biểu Quốc hội về việc quy định môn học Lịch sử là môn bắt buộc trong chương trình giáo dục ở cấp trung học phổ thông. Điều này được nhiều đại biểu ủng hộ và đánh giá cao. 

Ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội  cho biết, trong chương trình giáo dục phổ thông mới, cũng có vấn đề được xã hội quan tâm. Vừa qua, Ủy ban Văn hóa, giáo dục đã có phiên họp để bổ sung báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

“Nghiên cứu báo cáo, chúng tôi thấy rằng, chương trình giáo dục phổ thông mới với môn Lịch sử  đã được xây dựng bài bản, khoa học. Chương trình có nhiều điểm mới, tiến bộ. Cử tri, xã hội quan tâm nhất khối kiến thức lịch sử này có nên bắt buộc đối với tất cả học sinh học trung học phổ thông hay không. Về việc này, Ủy ban đã có chính kiến rồi. Đây là môn học đặc biệt quan trọng. Lứa tuổi 15-18 tuổi, học sinh có sự trưởng thành hơn, nên việc quy định khối lượng kiến thức lịch sử là bắt buộc ở bậc THPT. Trình bày của đồng chí Phó Thủ tướng cũng đã nêu sẽ nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của nhân dân, đại biểu Quốc hội về việc quy định môn học Lịch sử là môn học bắt buộc ở THPT”, ông Vinh cho biết.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội cho rằng, việc Chính phủ nêu sẽ nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của nhân dân, đại biểu Quốc hội về việc quy định môn học Lịch sử là môn học bắt buộc ở THPT là sự tiếp thu kịp thời, tất nhiên trên cơ sở chương trình đã được xây dựng và công bố từ năm 2018. 

“Tới thời điểm này, khi bắt đầu triển khai cho năm học mới, việc  chuyển môn Lịch sử từ lựa chọn sang bắt buộc (có thể là bắt buộc ở thời lượng nhất định phù hợp) chắc chắn sẽ có nghiên cứu để quy định hợp lý, nhưng với sự tiếp thu như trong báo cáo của Chính phủ đã đáp ứng được mong muốn của người dân và cử tri”, bà Hoa nhấn mạnh.

Theo bà Hoa, việc thay đổi từ lựa chọn sang bắt buộc sẽ có những thay đổi nhất định trong cấu trúc chương trình đã được xây dựng và quyết định từ 2018, tuy nhiên, thực tế khi có những vấn đề thực tiễn đặt ra, dư luận ý kiến của cử tri thoả đáng thì việc tiếp thu cần làm. 

“Còn về chuyên môn là trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với các nhà chuyên môn, nhà nghiên cứu phải tìm giải pháp thực hiện thay đổi này. Tôi tin khi chúng ta quyết tâm thì sẽ làm được, làm sao chương trình giáo dục phổ thông vừa giữ được cấu trúc tổng thể theo mục tiêu chng vừa đảm bảo tính hợp lý và nguyện vọng chung”, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội cho biết.

Đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) cho rằng, môn Lịch sử phải được xem xét với góc độ là một môn khoa học. Bởi vì nó là hệ thống các sự kiện được sâu chuỗi lại về lịch sử hình thành của quốc gia, dân tộc, nơi mỗi cá nhân, công dân đất nước Việt Nam sinh ra.

"Dù sao đi nữa, cần duy trì Lịch sử là môn bắt buộc, vì đó là gốc rễ của giáo dục, dạy cho con người biết tổ tông nguồn gốc của mình, biết yêu đất nước, yêu lịch sử, tự hào với lịch sử của dân tộc mình. Cho nên triết lý trong giáo dục cần nhấn mạnh đến yếu tố nhân bản, dân tộc và khai phóng", đại biểu Lê Thanh Vân nhấn mạnh.

Theo đại biểu, cần có phương pháp khuyến khích học sinh học môn Lịch sử. Khi đọc những giáo trình về lịch sử, đại biểu cho biết còn rất kinh viện, chưa phù hợp với đối tượng từng lứa tuổi. Với lứa tuổi thiếu nhi thì nội dung và phương pháp phải khác học sinh tiểu học, trung học. Còn cả vấn đề phương pháp hấp dẫn hay chưa hấp dẫn để lôi cuốn học sinh.

"Tại sao một bộ phận thanh niên, thiếu niên khi hỏi lịch sử ở một số nước lại rất thuộc, vì các con xem qua phim ảnh nên rất nhớ. Tại sao chúng ta có những trận đại chiến đi vào sử sách và nghệ thuật quân sự như trận chiến Bạch Đằng... nhưng không kích thích sự tò mò tìm hiểu và tự hào của giới trẻ được. Vì cách truyền tải của chúng ta chưa thu hút từ giáo trình lịch sử xơ cứng đến phim ảnh, kịch bản, diễn suất... không thu hút được người học, do đó phải đổi mới", đại biểu Lê Thanh Vân cho hay.

Thu Trang/Báo Tin tức
Sẽ cân nhắc các phương án dạy học môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông mới
Sẽ cân nhắc các phương án dạy học môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông mới

Ngày 12/5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã chủ trì buổi làm việc tham vấn ý kiến chuyên gia về triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và việc dạy học môn Lịch sử bậc Trung học Phổ thông trong chương trình này. 

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN