Đến Australia mở rộng 2013 với tư cách là hạt giống số 2 của giải, Maria Sharapova còn tranh thủ cơ hội này để quảng bá cho sản phẩm kẹo Sugarpova – thương hiệu mà cô đã sáng lập ra năm ngoái. Việc kinh doanh kẹo đang mang lại lợi nhuận không ngờ cho nữ ngôi sao quần vợt người Nga.
Sugarpova được quảng cáo tại Australia. Ảnh: zimbio |
Bên lề Grand Slam đầu tiên trong năm 2013, Sharapova vừa tổ chức sự kiện quảng bá sản phẩm kẹo Sugarpova tại Australia. Loại kẹo này mang nhiều hình dạng và hương vị khác nhau, đã được bán tại thị trường Mỹ từ tháng 8/2012, cũng như tại Canada, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Vương quốc Anh và tại đất nước Nga quê hương của Sharapova.
Những chiếc kẹo Sugarpova đến với tay vợt người Nga một cách hết sức ngẫu nhiên. “Khi người ta đề xuất với tôi dự án này, tôi thấy đây là một ý tưởng vừa điên rồ, vừa sáng tạo”, Sharapova tâm sự trên trang 7sur7, “Tại sao không nhỉ? Tôi đã nghĩ đến việc làm một điều gì đó hoàn toàn thuộc về mình. Đó là một trải nghiệm khiến tôi hứng thú”.
Nhà vô địch Roland Garros 2012 vì thế đã đã quyết định đầu tư vào thương vụ này. Cô bỏ ra 500.000 USD tiền túi để sáng lập nên Sugarpova mà cô là cổ đông duy nhất. Và quá trình thu hồi vốn đã đem lại sự ngạc nhiên cho chính Sharapova.
Theo người đại diện của Sharapova, Max Eisenbud, 250.000 chiếc kẹo mang tên Sugarpova đã được bán sau khi sản phẩm này được giới thiệu tại Mỹ hồi tháng 8. Với tốc độ này, Sharapova được đánh giá sẽ nhanh chóng thu hồi vốn: cô lãi 1,10 USD từ mỗi hộp kẹo được bán (với giá duy nhất là 5,99 USD).
Sharapova không chờ đợi một thành công nhanh như vậy. “Chúng tôi không có một ngân sách lớn cho marketing và quảng cáo”, cô cho biết trên trang Bloomberg, “Vì thế, những gì mà nhãn hiệu thu lại cho tới thời điểm này là thật khó tin”.
Ở đây, sự nổi tiếng của Sharapova chắc chắn đã góp phần quan trọng trong việc phát triển thương hiệu Sugarpova. “Nơi nào cô ấy đến, người ta cũng nói về Sugarpova”, người đại diện của Sharapova cho biết, “Đó là nhờ sức mạnh của các trang mạng xã hội. Cô ấy có gần 9 triệu fan trên Facebook”.
Ngay cả mức giá khá cao của các loại kẹo Sugarpova cũng không thể ngăn cản được bước tiến nhảy vọt của thương hiệu.
Cho tới thời điểm này, mọi thứ đều thuận lợi với nữ doanh nhân Sharapova. Tuy nhiên, những trở ngại đầu tiên có thể sẽ xuất hiện rất nhanh. Theo đánh giá của chuyên gia kinh tế Marcia Mogelonsky, phụ trách nghiên cứu của Mintel Food & Drink: “Mọi người sẽ mua những chiếc kẹo này một lần, bởi vì chúng mới mẻ và bởi mọi người muốn lưu giữ vỏ sản phẩm. Nhưng đó có thể là lần mua duy nhất, bởi giá kẹo rất đắt đối với phần lớn người tiêu dùng”.
Sharapova như vậy sẽ phải xem xét lại khía cạnh giá cả của Sugarpova nếu muốn công việc kinh doanh phát triển lâu dài, ngay cả khi các đợt quảng bá thương hiệu đã thu lại thành công ở khắp nơi.
Bên cạnh đó, một vấn đề khác mà Sharapova có thể sẽ phải sớm đối mặt là quy định về an toàn thực phẩm. Sugarpova hiện chứa một lượng đường lớn: trung bình 84 gam/gói kẹo, tương đương với 21 thìa đường bột. Điều này gây lo ngại đối với sức khỏe của trẻ em, mà theo đánh giá của nhà tâm lý học Justin Coulson thì công ty của Sharapova đang “hoàn toàn vô trách nhiệm”. Tiến sĩ Coulson nói: “Các ngôi sao thể thao có một ảnh hưởng lớn đối với cách hành xử của người tiêu dùng, đặc biệt là đối tượng trẻ em. Khuyến khích một thói quen xấu như vậy là hoàn toàn không phù hợp. Cô ấy có lẽ nên sáng tạo ra một điều gì đó không gây hại cho mọi người”.
Những chiếc kẹo Sugarpova như vậy vẫn chưa khiến người ta ngừng nói về chúng. Trong lúc chờ đợi nữ doanh nhân Sharapova 25 tuổi có thể đạt được thành công dài hơi, một Sharapova trên sân quần vợt đang tiếp tục gây ấn tượng về phong độ. Cái cách mà cô đè bẹp không thương tiếc đồng hương Olga Puchkova và đối thủ Misaki Doi người Nhật Bản (cùng tỉ số 6-0, 6-0) ở vòng 1 và vòng 2 Australia mở rộng 2013 đã cho thấy rõ điều đó.
Bảo An