Chỉ còn 2 ngày nữa
trái bóng EURO 2012 sẽ lăn những vòng đầu tiên. Hàng triệu triệu người hâm mộ
háo hức hướng về Ba Lan và Ucraina chờ đợi xem đội nào sẽ trở thành “Ông hoàng
châu lục".
Trong khi đó, UEFA đang mãn nguyện khi một lần nữa, UERO chứng tỏ là
một giải đấu bạc tỷ.
Doanh thu không kém World Cup
UEFA sẽ đạt doanh thu thương mại ít nhất là 1,6 tỷ USD từ EURO 2012. Ảnh: Internet. |
UEFA sẽ đạt doanh thu thương mại ít nhất là 1,6 tỷ
USD từ EURO 2012. Có thể nói, giá trị lợi nhuận trung bình mỗi trận đấu của
EURO 16 đội đang cạnh tranh được với cả World Cup 32 đội hoành tráng của FIFA.
Đây là điều đã sớm được chứng minh. Trận chung kết EURO 2008 cách đây 4 năm thu
hút tới 237 triệu khán giả xem truyền hình, mức tương đương với lễ khai mạc của
một kỳ Olympics mùa Hè danh giá. David Taylor, giám đốc điều hành tổ chức sự kiện
của UEFA, hào hứng: "Hình ảnh EURO ngày càng gia tăng. Dĩ nhiên khi chúng
tôi đàm phán với các nhà tài trợ, họ luôn hứng thú với việc giải đấu có ảnh hưởng
toàn cầu rộng lớn hơn".
Do EURO liên tục
tăng mạnh nguồn thu, UEFA cũng "hào hiệp" hơn khi lợi nhuận mỗi giải
có thể lên tới 9 chữ số. Các đội tham gia được phần chia nhiều hơn so với góp mặt
ở World Cup và tương tự như vậy, các câu lạc bộ có cầu thủ hiện diện cũng được
UEFA chia lợi nhuận nhiều hơn so với World Cup của FIFA.
Trong bối cảnh kinh
tế toàn cầu chưa phục hồi, EURO 2012 vẫn hứa hẹn tăng mạnh doanh thu. Giải đấu
gồm 31 trận này dự kiến đem lại cho UEFA tới 51,6 triệu USD mỗi trận, trong khi
con số này ở World Cup 2010 của FIFA chỉ nhỉnh hơn một chút là 56,7 triệu USD mỗi
trận. Hai năm trước, tại Nam Phi, FIFA thu được 3,6 tỷ USD doanh thu thương mại
từ 64 trận World Cup 2010.
Giám đốc điều hành Taylor nhận xét: "Đó là những
con số rất tích cực, đặc biệt đặt trong môi trường tổ chức EURO 2012. Lúc ban đầu,
chúng tôi còn không chắc chắn các nhà tài trợ sẽ phản ứng ra sao khi giải đấu
được tổ chức ở Đông Âu. Tuy nhiên, giờ đã rõ đó là những phản ứng rất tích cực".
Cỗ máy in tiền
Có thể nói, UEFA đang là một "cỗ máy in tiền"
hoạt động mạnh mẽ. Champions League đã có giá trị thương mại từng trận vượt cả
World Cup. Trong 3 mùa tới, giải quy tụ các CLB hàng đầu châu Âu này hứa hẹn đạt
doanh thu thương mại vượt 1,6 tỷ USD mỗi mùa.
EURO 2008 tổ chức ở
Áo và Thụy Sĩ đem lại cho UEFA lợi nhuận ròng 394 triệu USD. Dù EURO năm nay lợi
nhuận ròng này có thể thấp hơn 4 năm trước vì đầu tư tốn kém hơn song UEFA đánh
giá tổng doanh thu vẫn đạt mức tương tự. UEFA đã phải chi nhiều hơn dự kiến
trong việc hỗ trợ các chủ nhà Ba Lan và Ucraina. Các đội phải di chuyển bằng
máy bay giữa hai nước đồng đăng cai cũng sẽ được "an ủi" thêm gần
50.000 USD mỗi trận.
Phần đền bù cho các CLB có cầu thủ tham dự cũng làm tốn
kém không ít khi UEFA sẽ bỏ ra 124 triệu USD. Trong khi đó, FIFA sẽ chỉ bỏ ra
70 triệu USD đền bù cho các CLB trong khi huy động gấp đôi số cầu thủ ở kỳ
World Cup 2014 sắp diễn ra hai năm nữa ở Braxin.
UEFA cũng bỏ ra tới
244 triệu USD làm tiền thưởng và chi trả cho 16 Liên đoàn quốc gia có đội tuyển
tham dự EURO 2012. Giả sử nhà vô địch năm nay có thành tích toàn thắng ngay cả ở
vòng bảng, họ sẽ giơ cao cúp cùng khoản thưởng lên tới 23 triệu USD. Ở World
Cup 2010, Tây Ban Nha vô địch thế giới cũng chỉ bỏ túi được 30 triệu USD tiền
thưởng.
Ngoài ra, FIFA cũng
có phần. UEFA cắt lại 1% trong tổng thu từ 1,4 triệu vé EURO 2012 cho tổ chức
hàng đầu quản lý bóng đá thế giới. Mức này ước tính khoảng 1,43 triệu USD.
Và hãy nhớ UEFA sẽ
còn tiếp tục gặt hái lợi nhuận cùng EURO. Bốn năm sau, EURO 2016 ở Pháp sẽ nâng
quy mô lên 24 đội với tổng cộng 51 trận đấu. Cứ tính theo mức thu như hiện nay,
đó đã là một giải đấu có giá tới 2,6 tỷ USD.
Trung Sơn