Theo hãng tin Bloomberg, trong cuộc họp báo vào cuối ngày 22/3, ông Zhu Tao, quan chức tại Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, cho biết các nhân viên kiểm soát không lưu đã nhiều lần cố liên lạc với phi công của chuyến bay MU5735 sau khi chiếc máy bay lao xuống, nhưng họ không nhận được phản hồi.
Theo đánh giá của Bloomberg News về dữ liệu theo dõi chuyến bay, chiếc máy bay Boeing 737-800 đã rơi với tốc độ gần bằng tốc độ âm thanh ngay trước khi lao xuống sườn đồi. Dữ liệu từ Flightradar24, một trang web chuyên theo dõi máy bay, cho biết chiếc phi cơ đã bay với vận tốc hơn 966 km/h và có lúc đã vượt quá 1.125 km/h.
Ông Zhu cho biết máy bay biến mất khỏi màn hình radar vào lúc 14h23 phút (theo giờ địa phương), 3 phút sau khi bắt đầu hạ độ cao.
Trong khi đó, Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng dẫn nguồn dữ liệu mới nhất từ Flightradar24 cho biết phi công trên chuyến bay MU5735 có thể đã điều khiển máy bay thoát khỏi đà rơi và lấy lại độ cao trong phút chốc, trước khi tiếp tục đâm xuống đất.
Theo đó, chiếc máy bay đang bay ở độ cao khoảng 8.800 m thì bắt đầu lao xuống với vận tốc lớn. Máy bay giảm độ cao ở mức tối đa 560 km/h. Khoảng 20 giây sau, đà rơi giảm dần. Trong 45 giây tiếp theo, phi công có thể đã làm chậm quá trình cho tới khi máy bay bay thẳng ở độ cao 2.200 m. Sau đó, máy bay bắt đầu tăng độ cao trở lại.
Tuy nhiên, khoảng thời gian ấy dường như chỉ diễn ra trong chốc lát. Dữ liệu cho thấy khoảng 15 giây sau, ở độ cao 2.600 m, máy bay một lần nữa lao xuống. Máy bay đã rơi xuống tại khu vực đồi núi ở huyện Đằng, gần thành phố Ngô Châu. Video được chia rẻ rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy máy bay lao xuống theo phương gần như thẳng đứng. Tất cả 123 hành khách và 9 phi hành đoàn đều đã thiệt mạng.
Video: Khoảnh khắc chiếc máy bay của hãng hàng không China Eastern lao xuống mặt đất theo phương thẳng đứng (Nguồn: Twitter):
Dựa trên thông tin hiện tại, các nhà điều tra chưa thể đưa ra nhận định rõ ràng về nguyên nhân khiến chiếc máy bay Boeing 737-800 gặp nạn. Họ cho biết còn quá sớm để đưa ra kết luận rõ ràng về nguyên nhân. Ông Zhu cho biết cuộc điều tra đang diễn ra sẽ rất khó khăn do địa hình đồi núi trong khu vực tìm kiếm. Hơn nữa, tình trạng chiếc máy bay lao xuống từ độ cao khoảng 8.800 mét đã khiến công tác tìm kiếm gặp nhiều khó khăn.
Hãng Tân Hoa xã đưa tin vẫn chưa tìm thấy hộp đen của chiếc máy bay xấu số. Trong khi đó, các nhóm cứu hộ đang nỗ lực thu thập bằng chứng để tìm hiểu rõ nguyên nhân.
Tuy nhiên, theo xác nhận ban đầu của cơ quan chức năng, chiếc máy bay này đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về khả năng bay trước khi cất cánh và các điều kiện kỹ thuật ổn định. Ngoài ra, 9 thành viên phi hành đoàn đều có kinh nghiệm và sức khỏe tốt.
Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc đã ra lệnh rà soát an toàn toàn diện trong 2 tuần, đối với trạm kiểm soát không lưu, hãng hàng không, sân bay và các tổ chức huấn luyện bay.
Vào chiều ngày 21/3, chuyến bay mang số hiệu MU5735 từ Côn Minh tới Quảng Châu chở 132 người, bao gồm 9 thành viên phi hành đoàn, gặp nạn khi bay qua khu vực Quảng Tây, Trung Quốc. Sau vụ tai nạn, vào hôm 22/3, hãng hàng không China Eastern đã ngừng hoạt động tất cả máy bay Boeing 737-800 và hàng nghìn chuyến bay nội địa đã bị hủy trên toàn quốc.