Tai nạn máy bay tại Trung Quốc cản đường trở lại thị trường của dòng Boeing 737 MAX

Vụ rơi máy bay 737-800 của Hãng hàng không China Eastern có thể cản trở nỗ lực của Boeing trong việc giành lại vị thế trên thị trường và việc chuyển giao hơn 140 máy bay 737 MAX cho Trung Quốc.

Chú thích ảnh
Máy bay Boeing 737-800 hạ cánh tại sân bay quốc tế Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo hãng tin Reuters, máy bay Boeing 737-800 rơi vào ngày 21/3 ở miền Nam Trung Quốc không sở hữu công nghệ được cho là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn máy bay 737 MAX cách đây hơn ba năm, nhưng điều đó cũng không tạo ra sự khác biệt mấy đối với hành khách Trung Quốc và cơ quan quản lý hàng không nổi tiếng với các yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn bay của nước này.

China Eastern Airlines cho biết nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra. Những vụ tai nạn như vậy thường liên quan đến nhiều yếu tố và các chuyên gia cảnh báo còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào về nguyên nhân tiềm ẩn, đặc biệt là trong điều kiện thông tin vẫn còn khan hiếm như hiện nay.

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên cấm bay đối với mẫu máy bay 737 MAX sau hai vụ tai nạn chết người ở Indonesia và Ethiopia cách đây 3 năm. Đây cũng là thị trường duy nhất mà 737 MAX chưa được quay trở lại phục vụ chuyến bay thương mại.

Tuần trước, theo các nguồn tin trong ngành tiết lộ, máy bay 737 MAX được đặt hàng cho Hãng hàng không Shanghai Airlines đã xuất phát từ Seattle (Mỹ) trong hành trình bay tới nhà máy hoàn thiện của Boeing ở Chu San (Trung Quốc).

Tuy nhiên, sau khi hạ cánh tại Guam vào ngày 15/3, chiếc máy bay này vẫn chưa có dấu hiệu di chuyển. Một người phát ngôn của Boeing cho hay chiếc máy bay gặp “trục trặc kỹ thuật nhỏ”. "Đội kỹ thuật của chúng tôi đã xác định lỗi kỹ thuật và nỗ lực xử lý vấn đề. Máy bay sẽ tiếp tục chuyến bay khi sẵn sàng", người phát ngôn nói thêm.

Robert Spingarn, Giám đốc điều hành tại Melius Research, nhận định việc trở lại Trung Quốc của mẫu máy bay 737 MAX có thể bị trì hoãn cho đến khi các nhà chức trách có câu trả lời về nguyên nhân vụ tai nạn máy bay China Eastern. 

Trên thực tế, các hãng hàng không Trung Quốc cũng chưa có nhu cầu tiếp nhận thêm máy bay 737 MAX mới vì quốc gia này đang phải đối mặt với đợt dịch bùng phát nghiêm trọng nhất trong hai năm qua. Boeing hiện đã lắp ráp được hơn 140 máy bay 737 MAX theo đơn đặt hàng của các khách hàng Trung Quốc.

Ngay trong ngày xảy ra tai nạn, cổ phiếu của Boeing đã giảm 3,6%. Boeing từ chối bình luận về khả năng vụ tai nạn có thể trì hoãn sự phục hồi kinh doanh ở Trung Quốc.

Theo công ty tư vấn hàng không IBA, chiếc máy bay 737-800 gặp nạn là mẫu máy bay có hồ sơ an toàn cao. Gần 1.200 máy bay 737-800 đang được sử dụng tại Trung Quốc, trong khi đó tính tổng số toàn cầu có trên 4.200 chiếc đang sử dụng.

Sau vụ tai nạn, Hãng hàng không China Eastern và hai công ty con của hãng đã tạm dừng khai thác đối với tất cả 225 máy bay 737-800, còn các hãng hàng không khác tại Trung Quốc vẫn tiếp tục cho hoạt động.

Giới phân tích nhận định cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc khó có thể ra lệnh cấm bay đối với máy bay 737-800 trừ khi họ nghi ngờ nguyên nhân gây ra vụ tai nạn là do lỗi kỹ thuật.

Tuy nhiên, nhà phân tích Cai von Rumohr của Cowen cho biết trong cộng đồng Trung Quốc đã xuất hiện những lo ngại tránh bay trên những chiếc 737-800 cho đến khi nguyên nhân vụ tai nạn được xác định.

Ông lưu ý nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn hàng không thương mại có xu hướng là các vấn đề bảo trì, lỗi phi công hoặc yếu tố phá hoại ngoại cảnh hơn là các vấn đề về sản xuất hoặc thiết kế.

Boeing đã hủy một cuộc họp của các giám đốc điều hành cấp cao dự kiến vào tuần này tại Miami để tập trung hỗ trợ điều tra.

Bảo Hà/Báo Tin tức
Vẫn chưa thấy dấu vết hộp đen của máy bay Boeing gặp nạn tại Trung Quốc
Vẫn chưa thấy dấu vết hộp đen của máy bay Boeing gặp nạn tại Trung Quốc

Tiến trình điều tra đã được khởi động, nhưng hiện vẫn chưa thể xác định chính xác nguyên nhân vụ tai nạn do chưa thấy dấu vết hộp đen.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN