Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới và là thị trường cạnh tranh nhất trong lĩnh vực xe điện, với trên 100 công ty trong nước đang chạy đua để tạo ra ô tô sạch trong tương lai. Tuy nhiên, suy thoái kinh tế đã đè nặng lên chi tiêu của người tiêu dùng và gây ra cuộc chiến giá giữa các nhà sản xuất, làm giảm lợi nhuận của họ.
Để thúc đẩy nhu cầu, Bắc Kinh đưa ra chính sách trợ cấp cho các chủ xe quyết định đổi một chiếc xe điện hoặc xe lai đăng ký trước năm 2018 hoặc xe chạy bằng xăng không đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải quốc gia để mua một chiếc xe mới.
Bộ trên cho biết những người thay mới chiếc xe được mua sau năm 2018 sẽ đủ điều kiện nhận được khoản trợ cấp từ 7.000 NDT (960 USD). Biện pháp này có hiệu lực đến cuối năm 2024, áp dụng cho tất cả các giao dịch mua xe điện hoặc xe lai mới.
Thông báo trên được đưa ra đúng vào thời điểm đang diễn ra Triển lãm ô tô Trung Quốc, nơi các thương hiệu xe Trung Quốc nhận được sự chú ý của các nhà sản xuất nước ngoài đang vật lộn để chuyển đổi sang xe điện, song các nhà sản xuất ô tô này cũng phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ ở nhiều nước phương Tây.
Dưới sự thúc ép của Pháp, quê hương của một số nhà sản xuất ô tô lịch sử, Ủy ban châu Âu (EC) đã mở cuộc điều tra về trợ cấp của nhà nước Trung Quốc cho lĩnh vực xe điện và cảnh báo áp dụng các thuế đặc biệt để bảo vệ thị trường châu Âu. Trong khi đó, Mỹ thường phản đối các khoản trợ cấp mà họ cho rằng sẽ dẫn đến tình trạng “dư thừa công suất” sản xuất và gây tổn hại đến cạnh tranh toàn cầu.