Tờ Business Insider (Mỹ) cho biết công ty Vippi Media tại New Jersey đã ký thỏa thuận 300.000 USD với tổng lãnh sự Trung Quốc tại New York để tổ chức một chiến dịch truyền thông quảng bá thông điệp tích cực về Trung Quốc và Olympic mùa Đông Bắc Kinh trên các mạng xã hội TikTok, Instagram và Twitch.
Thỏa thuận này được đăng ký với Bộ Tư pháp Mỹ và có hiệu lực từ tháng 11/2021 đến tháng 3/2022 khi Paralympic mùa Đông kết thúc.
Thỏa thuận được thống nhất ở thời điểm Tổng thống Joe Biden và các quan chức Anh, Canada cùng Australia vào tháng 12 công bố không cử đoàn đại diện đến dự khai mạc Olympic mùa Đông Bắc Kinh.
Theo tổ chức Open Secrets tại Washington, Trung Quốc trong năm 2020 đã chi 60 triệu USD và năm 2021 là 23 triệu USD cho các nỗ lực thông điệp truyền thông ở nước ngoài.
Thỏa thuận với Vippi Media đã đề ra một chiến thuật truyền thông chi tiết trong đó những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội sẽ sản xuất từ 3-5 nội dung cho khán giả mục tiêu. Những nhân vật có tầm ảnh hưởng này được chia là 3 nhóm dựa trên số lượng người theo dõi tài khoản mạng xã hội của họ.
Chính phủ Trung Quốc yêu cầu các bài đăng của những nhân vật có tầm ảnh hưởng này được chia thành 70% mang nội dung về văn hóa, 20% mang nội dung về ngoại giao liên quan đến “hợp tác và điều tốt đẹp trong quan hệ Mỹ-Trung Quốc”. 10% nội dung còn lại sẽ gắn liền với tin tức và xu hướng từ Tổng lãnh sự quán Trung Quốc.
Ông Vipinder Jaswal, người vận hành Vippi Media chia sẻ với tờ Guardian (Anh): “Điều chúng tôi đang cố gắng thực hiện là nhấn mạnh sự toàn vẹn và giá trị của Olympic”.