Hãng thông tấn Reuters (Anh) đưa tin nhà lãnh đạo Mỹ Biden trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 26/3 đã đề cập đến kế hoạch cơ sở hạ tầng có tiềm năng trở thành đối thủ của “Vành đai, Con đường”.
Tổng thống Biden chia sẻ với các phóng viên: “Tôi đã gợi ý về một sáng kiến tương tự nhưng xuất phát từ các quốc gia dân chủ để giúp đỡ những cộng đồng cần sự hỗ trợ trên toàn thế giới”.
Năm 2013, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đưa ra sáng kiến “Vành đai, Con đường” với nội dung chính là phát triển và đầu tư hàng nghìn tỷ USD vào các dự án cơ sở hạ tầng tại những quốc gia trải dài từ Đông Á đến châu Âu.
Theo Reuters, “Vành đai, Con đường” sẽ góp phần mở rộng ảnh hưởng kinh tế, chính trị của Bắc Kinh. Đây là điều khiến Mỹ và nhiều quốc gia khác quan ngại.
Phát biểu của Tổng thống Biden về sáng kiến đối thủ của “Vành đai, Con đường” được đưa ra chỉ một ngày sau cuộc họp báo mà trong đó, nhà lãnh đạo này tuyên bố sẽ ngăn Trung Quốc vượt Mỹ để trở thành cường quốc hàng đầu thế giới.
Ngoài ra, trong tuần tới, Tổng thống Biden còn dự định công bố một kế hoạch trị giá hàng triệu USD để nâng cấp cơ sở hạ tầng của Mỹ. Ông chủ Nhà Trắng thứ 46 nhận định rằng kế hoạch này sẽ góp phần đảm bảo tăng đầu tư của Mỹ với nhiều công nghệ mới hứa hẹn như trí thông minh nhân tạo, máy tính lượng tử và công nghệ sinh học.
Trên 100 quốc gia đã ký thỏa thuận với Trung Quốc hợp tác trong các dự án thuộc “Vành đai, Con đường” như đường sắt, cao tốc… Theo dữ liệu của Refinitiv (Anh), đến giữa năm 2020, có trên 2.600 dự án tổng trị giá 3,7 nghìn tỷ USD có liên quan đến “Vành đai, Con đường”.
Trong năm 2020, Trung Quốc cho biết khoảng 20% các dự án “Vành đai, Con đường” bị ảnh hưởng do dịch COVID-19. Đã có một số quốc gia quyết định ngừng dự án liên quan đến “Vành đai, Con đường” với lý do tốn kém và không cần thiết.
Bất chấp tác động từ dịch COVID-19 đối với kinh tế, Trung Quốc vẫn rót thêm tiền vào các dự án “Vành đai, Con đường”. Trong 4 tháng đầu năm 2020, Trung Quốc đầu tư trực tiếp 5,23 tỷ USD vào các lĩnh vực phi tài chính tại 53 quốc gia, tăng 13,4 % so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, “Vành đai, Con đường” gây nhiều tranh cãi, với lo ngại rằng một số quốc gia nghèo sẽ chịu gánh nặng nợ trong khi Trung Quốc tận dụng điều này để tăng cường ảnh hưởng địa chính trị. Bắc Kinh đã bác bỏ cáo buộc này.