Theo hãng tin AP, trường học tại nhiều vùng của Mỹ đã ghi nhận số lượng học sinh bị điểm trượt (điểm F) tăng gấp 2 đến 3 lần so với các năm trước đó. Trong đó, những học sinh học tiếng Anh, học sinh khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh khó khăn là những người có kết quả học tập sa sút đáng kể.
“Tình trạng này rất khác thường. Đây là điều rất đáng báo động”, ông Erik Jespersen, Hiệu trưởng trường Trung học McNary tại bang Oregon, nói và cho biết có đến 38% số học sinh trong trường bị điểm trượt vào cuối tháng 10, so với mức bình quân chỉ 8% trước đây.
Các nhà giáo dục nhận định rằng có nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng này, như học sinh học trực tuyến không làm bài tập, truy cập Internet bị gián đoạn gây khó khăn cho việc hoàn thành và nộp bài tập. Hơn nữa, giáo viên không tương tác trực tiếp với học sinh nên không thể phát hiện học sinh nào có sức học sa sút, đặc biệt là những học sinh luôn tắt camera trong các buổi học trực tuyến qua Zoom.
Tại trường Trung học McNary thuộc khu Salem-Keizer, không chỉ có hàng trăm học sinh bị điểm F mà thậm chí nhiều em còn không tham gia vào các buổi học. Ở bang New Mexico, hơn 40% học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông đã bị ít nhất 1 điểm trượt vào cuối tháng 10. Tại Houston, 42% học sinh bị ít nhất 1 điểm F trong xếp loại kỳ đầu tiên của năm. Gần 40% học sinh trung học ở St. Paul, Minnesota, đạt điểm F, số lượng gấp đôi các năm trước.
Để giải quyết tình trạng này, nhiều trường học đã tăng cường nỗ lực tương tác với học sinh, ưu tiên học sinh khó khăn trong việc học trực tuyến. Một số trường còn thay đổi qui định chấm điểm và cho học sinh nhiều thời gian hoàn thành bài tập hơn. Hiệu trưởng Jespersen cho biết điểm số của học sinh dần cải thiện hơn sau khi trường của ông lập các nhóm nhỏ để giáo viên kèm cặp thêm cho các em. Tuy nhiên, hoạt động đó gần đây đã phải tạm dừng do các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trong khu vực gia tăng.
Tại thành phố Charleston, Nam Carolina, các nhà quản lý và giáo viên đang nỗ lực điều chỉnh qui định chấm điểm cho học sinh. Giáo viên tiếng Anh lớp 8 Jody Stallings cho biết phần lớn học sinh của mình bị điểm trượt là do thiếu bài tập, chứ không phải làm sai bài tập.
Con trai của Jillian Baxter, một học sinh trung học ở hạt Fairfax, bang Virginia, thường đạt điểm cao nhưng có thời điểm bị điểm trượt tất cả các môn, bao gồm cả môn giáo dục thể chất. Trái lại, con gái cô, một học sinh cuối cấp, đạt được rất nhiều điểm A. Cả hai học sinh này đều học từ xa toàn thời gian. Cô cho rằng sự khác biệt điểm số là do phương pháp học tập của mỗi người. Con gái cô rất vui khi được chủ động học tập trong phòng riêng của mình. Tuy nhiên, con trai cô lại là “một người học theo cảm xúc”.
Tình trạng điểm trượt gia tăng trong đại dịch cũng cho thấy sự công bằng trong hệ thống giáo dục ở Mỹ ngày càng tăng lên. Một phân tích của hệ thống trường học Fairfax cho thấy những học sinh học tiếng Anh và học sinh khuyết tật nằm trong số những học sinh bị điểm trượt tăng nhiều nhất. Trong khi đó, những học sinh trước đây có thành tích tốt vẫn có biểu hiện tốt hơn một chút so với mong đợi.
Cô Blanca Ramirez, cán bộ đào tạo trường Trung học Hatch, cho biết công việc của cô đã bận rộn hơn trong thời kỳ đại dịch. Cô vừa là người phiên dịch, thanh tra vừa là người hướng dẫn cho học sinh và phụ huynh chỉ nói tiếng Tây Ban Nha về phương pháp học trực tuyến.
“Trong các cuộc trò chuyện, tôi đã hỏi học sinh tại sao các em bị điểm trượt nhiều đến vậy. Câu trả lời đầu tiên là bài quá khó. Có nhiều lúc bọn trẻ không nỗ lực, nhưng chỉ cần một cuộc gọi khích lệ các em thì chúng sẽ nỗ lực hơn một chút”, cô Ramirez nói.
Trong một số trường hợp, rào cản lớn nhất đối với học sinh học tiếng Anh chỉ đơn giản là họ không thể đăng nhập vào nền tảng giáo dục trực tuyến Zoom để tham dự các lớp học. Cô Ramirez phải hẹn gặp học sinh ở bãi đậu xe của trường, tất cả mọi người đều đeo khẩu trang, để hướng dẫn cho phụ huynh và học sinh cách đăng nhập vào nền tảng này.
Trường trung học Hatch có 79% học sinh đạt ít nhất một điểm F trong kỳ xếp loại đầu tiên của năm. Phát ngôn viên Audra Bluehouse cho biết, con số này đã giảm xuống còn 46% trong vòng vài tháng gần đây, do nhà trường đã cải cách phương pháp dạy học và chấm điểm khiến học sinh tham gia học tập hăng say hơn.
Giờ đây, giáo viên cũng giao ít bài tập về nhà hơn, chủ yếu ưu tiên những bài tập quan trọng nhất. Họ được khuyến khích tìm các giải pháp thay thế các bài giảng truyền thống. Việc chấm điểm cũng đã được thay đổi từ hệ thống 100 sang hệ thống 50 điểm giúp học sinh giảm áp lực trong đại dịch COVID-19.