Biểu tượng TikTok trên màn hình điện thoại di động ở Arlington, Virginia, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN
Sau khi chi tiêu mạnh tay trong hai năm qua để đưa hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đi vào hoạt động, TikTok đang thực hiện các bước đi mới để thu hồi vốn.
Kể từ tháng Hai, TikTok Shop đã sa thải nhân viên dựa trên hiệu suất, bổ sung các quy tắc nghiêm ngặt hơn khi trở lại văn phòng và đã có hai đợt sa thải, đồng thời áp dụng những biện pháp mới để kiểm soát chi phí. TikTok cũng đã đưa ra các biện pháp cắt giảm chi phí, bao gồm cả giới hạn ngân sách mới cho việc đi lại.
Mới đây, TikTok đã bắt đầu đợt sa thải mới nhất, nhắm vào nhân viên trong mảng thương mại điện tử và một số nhân viên làm việc với những thương hiệu toàn cầu. Trong các email gửi cho những người lao động bị sa thải, TikTok cho biết đang giảm bớt sự phức tạp "để tạo ra một mô hình hoạt động hiệu quả hơn cho sự tăng trưởng dài hạn của nhóm".
Giám đốc điều hành của TikTok, Shou Chew đã ám chỉ đến một nỗ lực cắt giảm chi tiêu để cải thiện hiệu quả hoạt động vào tháng 2/2025.
Động thái này tương tự như của các giám đốc điều hành (CEO) tại những tập đoàn lớn như Meta, Microsoft và Google - gần đây đã cắt giảm các quyền lợi của nhân viên, giảm biên chế và thay đổi những tiêu chuẩn hiệu suất để theo đuổi mục tiêu tiết kiệm chi phí.
TikTok cũng có kế hoạch ngừng trợ cấp miễn phí vận chuyển cho người bán trên TikTok Shop vào cuối tháng này sau các đợt giảm giá trước đó.
Động thái này sẽ đưa trợ cấp miễn phí vận chuyển của TikTok ngang bằng hơn với các đối thủ cạnh tranh như tập đoàn thương mại điện tử Amazon (Mỹ) nhưng có thể khiến một số đối tác bán hàng không hài lòng.
Gần đây, TikTok đã thông báo với các nhân viên về việc đang thiết lập quy trình phê duyệt chặt chẽ hơn cho các chuyến công tác. TikTok đang yêu cầu thêm thông tin về các sắp xếp đi lại để hiểu rõ hơn về tác động đến ngân sách và đặt ra giới hạn chi tiêu cho khách sạn và vé máy bay.
Ban lãnh đạo của tập đoàn công nghệ ByteDance - công ty mẹ của TikTok - đã thất vọng với hoạt động kinh doanh tại Mỹ, vốn không đạt được nhiều mục tiêu vào năm 2024. Doanh số bán hàng tại Mỹ trên nền tảng này đã bị ảnh hưởng một phần là do chính sách thuế quan của Mỹ. Ví dụ, khối lượng đơn hàng hàng tuần trên TikTok Shop tại thị trường Mỹ vào giữa tháng 5/2025 đã giảm khoảng 20% so với giữa tháng 4/2025 sau khi thuế quan có hiệu lực.