Báo cáo do Trung tâm ALMA công bố mới đây đã cho thấy quy mô của mạng lưới đường hầm liên vùng mà Hezbollah xây dựng ở Liban, nhằm mục đích di chuyển lực lượng và vũ khí của cánh vũ trang này. Báo cáo có tên gọi “Vùng đất đường hầm” và ALMA là trung trâm chuyên nghiên cứu các thách thức an ninh mà Israel phải đối mặt.
Báo cáo được Thiếu tướng Tal Beeri đứng chủ biên khẳng định Hezbollah đã khởi công dự án xây dựng đường hầm ngay sau cuộc chiến tranh với Israel hồi năm 2006, với sự trợ giúp của các nhân công, kĩ sư người Triều Tiên và Iran. Quy mô của tuyến đường hầm này lớn nhơn nhiều so với dự án “hầm metro” mà Hamas gây dựng ngầm ở Dải Gaza.
Mạng đường hầm này kết nối vùng thủ đô Beirut và Beqaa – khu vực được coi là căn cứ hậu cần của Hezbollah - với khu vực miền nam Liban áp sát Israel. Đường hầm đủ rộng cho xe ô tô, xe bán tải và phương tiện cỡ nhỏ có thể qua lại, chở quân, vũ khí từ địa điểm này tới địa điểm khác, nhằm tăng cường khả năng bố phòng cũng như phát động một cuộc tấn công bí mật, an toàn, khó bị phát hiện.
Giống Hamas, Hezbollah cũng bố trí sở chỉ huy, phòng điều hành tác chiến ngầm dưới đất. Đường hầm cũng là nơi cất trữ vũ khí, hậu cần, có cả bệnh viện và các bệ đặc biệt được thiết kế để phóng rocket, tên lửa đất đối đất, tên lửa chống tăng và tên lửa đất đối không. Ông Beeri cũng cho biết hầm ngầm của Hezbollah cũng có cả pháo, được ngụy trang, cất giấu kỹ.
Khác với đường hầm thông biên giới sang Israel, mạng đường hầm này có cấu trúc, thiết kế giống đường hầm tại Triều Tiên. Báo cáo cho rằng một công ty của Triều Tiên chuyên về phát triển hạ tầng ngầm đã đứng sau hỗ trợ Hezbollah xây dựng tuyến đường hầm ở Liban.