Công trình này không những giúp phát triển kinh tế giữa địa phương của 2 nước Thái Lan và Lào mà còn được kỳ vọng thúc đẩy thương mại trong Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS), bao gồm cả Việt Nam, Campuchia, Myanmar và các tỉnh Vân Nam, Quảng Tây của Trung Quốc.
Cây cầu hữu nghị Thái - Lào thứ 5 được xây dựng theo cấu trúc dây văng, nối giữa tỉnh Bueng Kan (cực Đông Bắc Thái Lan) với tỉnh Bolikhamxai của Lào. Dự án được bắt đầu từ năm 2020 với chi phí xây dựng là 3,6 tỷ baht, trong đó 2,5 tỷ baht đến từ Thái Lan và phần còn lại từ Lào.
Theo Phó phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Tipanan Sirichana, việc xây dựng đã hoàn thành 60% với tiến độ nhanh hơn kế hoạch. Phần giữa của cây cầu, mảnh ghép cuối cùng của công trình, dự kiến sẽ được hoàn thành vào giữa năm nay và cây cầu sẽ được thông xe vào đầu năm tới. Bà Tipanan cho biết cây cầu được đưa vào sử dụng sẽ thúc đẩy giao lưu biên giới và biến tỉnh Bueng Kan thành một trung tâm thương mại trong khu vực.
Không chỉ thế, cây cầu cũng sẽ góp phần thúc đẩy thương mại trong GMS, thúc đẩy nhập khẩu giữa Thái Lan, Myanmar, Lào, Campuchia, Việt Nam và tỉnh Vân Nam của Trung Quốc. Đáng chú ý, bà Tipanan cho biết cây cầu sẽ giúp giao thông thuận lợi hơn cho quãng đường 150 km từ Thái Lan qua Lào tới Việt Nam. Đây là con đường vận chuyển ngắn nhất từ Thái Lan về Việt Nam.
Hiện giữa Thái Lan và Lào đã có 4 cầu hữu nghị bắc qua sông Mekong, thuộc các tuyến đường Nong Khai - Viêng Chăn, Mukdahan - Savannakhet, Nakhon Phanom - Khammouane và Chiang Khong - Huay Xai.