Trước đó trên Weibo cũng có nhiều lời kêu gọi từ cư dân mạng tẩy chay các thương hiệu Canada, bao gồm áo khoác lông vũ cao cấp Canada Goose. Đang có kế hoạch mở một cửa hiệu lớn ở Bắc Kinh, Canada Goose đã chứng kiến giá cổ phiếu lao dốc 18% kể từ khi có tin về vụ bắt bà Mạnh Vãn Chu.
Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), lý do mà công ty Canada Goose đưa ra cho việc hoãn cửa hàng flagship đầu tiên không thể khai trương vào ngày 15/12 như dự kiến là “đang trong quá trình xây dựng”. Trong một tuyên bố, công ty chuyên sản xuất quấn áo mùa đông cao cấp của Canada nhấn mạnh sẽ tiếp tục kế hoạch đẩy mạnh tại Trung Quốc – thị trường tiêu thụ đồ dùng xa xỉ nhiều nhất thế giới.
Thông báo hoãn mở đại lý Canada Goose được đưa ra trong bối cảnh công ty này dễ trở thành một trong những nạn nhân bị ảnh hưởng nhất sau căng thẳng ngoại giao Trung-Canada liên quan tới vụ bắt giữ nữ Giám đốc Tài chính Huawei.
Kể từ sau vụ bắt bà Mạnh Vãn Chu, Trung Quốc đã bắt giữ hai công dân Caanda, bao gồm một cựu nhân viên ngoại giao và một doanh nhân.
Tháng trước, thương hiệu áo lông vũ cao cấp đã mở một cửa hàng “trưng bày” tại Bắc Kinh và cũng triển khai gian hàng trên trung tâm mua sắm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc Taobao. Hồi tháng 5, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Canada Goose Dani Reiss cho biết Trung Quốc là một “thị trường khổng lồ” đối với sản phẩm của hãng.
Các công ty Canada trong nhiều năm trở lại đây đều có được chỗ đứng vững chắc tại Trung Quốc, trong đó có những cái tên nổi tiếng như hãng thời trang Club Monaco, nhà bán lẻ đồ thể thao Lululemon Athletica, mỹ phẩm M.A.C. Nhà bán lẻ Donut Tim Hortons có kế hoạch mở cửa hàng đầu tiên vào năm tới tại Trung Quốc và đặt mục tiêu có 1.500 chi nhánh trong 10 năm.