Thái Lan thúc đẩy du lịch ẩm thực

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Thái Lan có kế hoạch tổ chức “Kaphrao Grand Prix” đầu tiên trên thế giới tại Bangkok để giới thiệu món ăn chính thống của “xứ sở Chùa Vàng” với du khách nước ngoài, tăng xuất khẩu nguyên liệu địa phương, nhằm tăng chi tiêu cho thực phẩm của khách du lịch từ 20% lên 25% vào năm 2027.

Chú thích ảnh
Các quầy bán đồ ăn tại một khu chợ ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) Yuthasak Supasorn cho biết đây là lần đầu tiên cơ quan này tổ chức một chương trình khuyến mãi chính thức dành riêng cho “Pad Kaphrao”, một món ăn được người dân địa phương cũng như khách du lịch yêu thích. Thành phần của món ăn này là thịt băm hoặc thái nhỏ được xào cay với lá húng quế thơm, ăn kèm cơm trắng và trứng ốp la. Trước đây, Thái Lan cũng từng tổ chức một sự kiện tương tự để quảng bá món Pad Thai (mì xào kiểu Thái). 
Nhận định ẩm thực là yếu tố chính khi du khách đưa ra quyết định đi du lịch, ông Yuthasak cho hay việc tổ chức cuộc thi làm món thịt băm xào kiểu Thái, dự kiến diễn ra từ ngày 25-27/8 tại Kênh Phadung Krung Kasem ở thủ đô Bangkok,  không chỉ nhằm quảng bá các món cơm kaphrao đích thực với công thức chuẩn nhất, mà còn là một phần trong kế hoạch kích thích du lịch ẩm thực của Thái Lan.

Theo ông Yuthasak, ẩm thực được coi là một khía cạnh của “sức mạnh mềm” để kích thích chi tiêu du lịch và giúp tăng xuất khẩu nguyên liệu địa phương, vì Thái Lan nằm trong số 15 nhà xuất khẩu nguyên liệu chính hàng đầu trên thế giới. Việc công thức nấu ăn của Thái Lan được biết đến nhiều hơn có thể giúp phát triển nghiên cứu đổi mới thực phẩm.

Mới đây, Bangkok và Thái Lan lần lượt được tổ chức Giải thưởng Ẩm thực Thế giới (World Culinary Awards) vinh danh là thành phố ẩm thực tuyệt vời nhất châu Á và điểm đến ẩm thực tuyệt vời nhất châu Á năm 2023. Ông Yuthasak nêu rõ chiến lược của TAT là thu hút khách du lịch khám phá các điểm đến trong khu vực và địa phương thông qua nhiều món ăn. 

TAT đặt mục tiêu doanh thu du lịch là 2.300 tỷ baht (65,4 tỷ USD) trong năm nay, trong đó lĩnh vực ăn uống đóng góp khoảng 20% tổng doanh thu. Đến năm 2027, cơ quan này kỳ vọng chi tiêu cho ăn uống sẽ tạo ra ít nhất 25% tổng chi tiêu của khách du lịch. 

Ông Yuthasak khẳng định TAT vẫn hy vọng sẽ đón 28 triệu lượt khách nước ngoài trong năm nay khi thị trường Trung Quốc gần đây đã hồi phục. Trong tháng 7 vừa qua, khoảng 400.000 lượt khách du lịch Trung Quốc đã đến thăm Thái Lan, tăng từ mức trung bình 300.000 lượt mỗi tháng trước đó. Hiện TAT có kế hoạch triển khai một hệ thống sàng lọc trước các đơn xin thị thực để giảm thời gian phê duyệt cho các ứng viên Trung Quốc bắt đầu từ tháng 10. Ông Yuthasak nhấn mạnh biện pháp này sẽ giúp đẩy nhanh số lượng du khách từ 500.000 đến 600.000 lượt người mỗi tháng, đặc biệt là trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng của Trung Quốc vào tháng 10. 

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Thái Lan gần đây cũng thông báo giảm các yêu cầu về giấy tờ đối với các đơn xin thị thực du lịch.

Đỗ Sinh  (TTXVN)
Ngành du lịch Thái Lan phục hồi nhanh chóng sau đại dịch COVID-19
Ngành du lịch Thái Lan phục hồi nhanh chóng sau đại dịch COVID-19

Ngày 22/3, Chính phủ Thái Lan cho biết nước này đã đón 5,57 triệu lượt khách du lịch nước ngoài kể từ đầu năm nay đến ngày 18/3 vừa qua, cho thấy ngành du lịch đang phục hồi nhanh chóng sau đại dịch COVID-19.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN