Truyền thông Israel và quốc tế (Jerusalem Post, allisrael.com, Pravda) ngày 2/8 đồng loạt đưa tin tàu chở hàng Ams1 đã trở thành tàu đầu tiên vượt qua sự phong tỏa của Nga đối với các cảng của Ukraine ở Biển Đen, kể từ khi Moskva rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc.
Ams1, đăng ký tại Sierra Leone, đã rời cảng phía Nam của Israel ở Ashdod và đi thẳng đến Ukraine, rất có thể sẽ đến cảng Izmail. Theo sau Ams1 của Israel là Sahin 2 và Yilmaz Kaptan cắm cờ của Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ/Gruzia cũng tiến vào Biển Đen trong khi công khai thông báo rằng Ukraine là điểm đến của họ.
Các phương tiện truyền thông trên cho rằng tàu Ams1 đã tuyên bố đích đến và băng qua Biển Đen trên một tuyến đường trực tiếp. Nó tiến vào sông Danube bất chấp những lời cảnh báo của Nga rằng các tàu nước ngoài đi tới các cảng Ukraine sẽ được coi là tàu chở hàng quân sự tiềm năng.
Các con tàu trên được máy bay tuần tra P-8 của Hải quân Mỹ, máy bay không người lái RQ-4 của Không quân Mỹ và máy bay cảnh báo sớm E-3 của NATO giám sát chặt chẽ, tờ Forbes đưa tin.
Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở ở Washington, DC lưu ý: “Các báo cáo về việc 3 tàu dân sự đi đến Ukraine mà không bị cản trở có thể cho thấy rằng Nga không sẵn sàng hoặc không thể chặn để thực hiện các cuộc kiểm tra vào thời điểm này”.
Tờ báo Actualno của Bulgaria cũng nêu rõ: "Các hình ảnh giám sát tàu được công bố cho thấy ba tàu dân sự tuyên bố điểm đến của họ ở Ukraine thông qua Hệ thống nhận dạng tự động (AIS) và đến đó mà không bị Hạm đội Biển Đen của Nga chặn lại và lục soát. Các lực lượng Nga rõ ràng không không thể dùng vũ lực ngăn chặn và khám xét các tàu trung lập đang trên đường tới Ukraine qua Biển Đen".
Vào ngày 17/7, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố đình chỉ thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen với Ukraine. Ngày 19/7, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng tất cả các tàu, bất kể mang cờ nước nào, đi đến các cảng Ukraine từ nửa đêm ngày 20/7 sẽ bị coi là tham gia vào một cuộc xung đột quân sự.
Sau các cuộc tấn công vào cảng Biển Đen chính của Ukraine ở Odessa trong tháng 7, Kiev phải tìm đến các cảng nhỏ hơn trên sông Danube như một tuyến đường thay thế. Hôm 31/7, Croatia và Ukraine đã đạt được thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine thông qua các cảng của Croatia trên sông Danube và biển Adriatic, theo Ngoại trưởng Ukraine Dmitro Kuleba.