Bản đồ hải trình của con tàu Peak Pegasus ngoài khơi Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng nước này khi nó chạy đua với thời gian tìm cách vận chuyển lô hàng trước khi quy định thuế mới của Bắc Kinh được áp dụng.
Tàu Peak Pegasus, thuộc công ty JPMorgan Asset Management, xuất phát từ cảng Seattle (Mỹ) vào ngày 8/6. Trải qua 1 tháng hành trình trên biển, tàu này dự kiến cập cảng ở thành phố Đại Liên và giao lô hàng nặng 70.000 tấn vào ngày 6/7.
Tuy nhiên, tàu này đã cập cảng Đại Liên chậm 5 giờ sau khi Bắc Kinh áp đặt chính sách thuế trả đũa mới lên hàng hóa Mỹ, bao gồm cả đỗ tương.
Chính vì chi phí thuế đội lên cao nên con tàu không thể cập cảng, buộc phải lòng vòng ngoài khơi Trung Quốc kể từ đó.
Peak Pegasus là một trong những nạn nhân điển hình của cuộc chiến tranh thương mại giữa Bắc Kinh và Washington. Lô hàng đỗ tương mà Peak Pegasus nhận nhiệm vụ chở thuộc công ty sản xuất các sản phẩm nông nghiệp Louis Dreyfus.
Công ty này cho biết chi phí cho tàu Peak Pegasus vận chuyển hàng trên biển một ngày tốn 12.500 USD. Điều này đồng nghĩa với việc công ty đã phải trả thêm 400.000 USD cho 1 tháng tàu Peak Pegasus mắc kẹt ngoài cảng Đại Liên.
Với mức thuế mới 25% mà Bắc Kinh áp đặt lên hơn 300 mặt hàng Mỹ, lô hàng đỗ tương của công ty Louis Dreyfus muốn nhập khẩu vào Trung Quốc sẽ bị đánh thuế khoảng 5 triệu USD.
Hiện chiến tranh thương mại Mỹ-Trung tiếp tục leo thang sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/8 công bố danh sách 279 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, trị giá 16 tỷ USD, sẽ bị đánh thuế 25%. Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết chính sách thuế mới của Mỹ là “không hợp lý” và đe dọa sẽ đáp trả với động thái tương tự, áp dụng đánh thuế 15% đối với 333 mặt hàng riêng biệt của Mỹ kể từ ngày 23/8.