Việc 737 MAX bị dừng khai thác sau khi hai vụ tạn nạn máy bay nghiệm trọng liên quan dòng máy bay này chỉ trong vòng 6 tháng qua đã buộc Boeing phải "đóng băng" kế hoạch chuyển giao dòng máy bay đó, vốn là dòng bán chạy nhất của Boeing.
Theo số liệu mới nhất, tổng số đơn hàng của Boeing đã giảm từ 180 chiếc ghi nhận hồi quý I/2018 xuống còn 95 chiếc trong quý đầu tiên của năm nay. Sự suy giảm này cho thấy tâm lý cẩn trọng của các hãng hàng không khi Boeing đang tìm cách vượt qua cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử của doanh nghiệp này.
Boeing chỉ giao 11 chiếc thuộc dòng 737 MAX vào tháng Ba trước khi dòng này bị cấm bay sau vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines hôm 10/3 cướp đi sinh mạng của 157 người và vụ tai nạn của hãng Lion Air hồi tháng 10/2018 khiến 189 người thiệt mạng. Các đợt chuyển giao máy bay thuộc dòng 737 trong quý I/2019 của Boeing đã giảm khoảng 33%, đưa tổng số máy bay được bàn giao giảm 19% so với một năm trước, xuống còn 149 chiếc.
Hiện vẫn chưa rõ khi nào các máy bay 737 MAX sẽ được khai thác trở lại, khi các nhà quản lý trên toàn cầu nói rằng họ sẽ tham gia một hội đồng của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) để xem xét sự an toàn của dòng máy bay này. Ngân hàng Goldman Sachs nhận định rất khó để Boeing nhận được đơn đặt hàng dòng máy bay này tại Triển lãm Hàng không Paris dự kiến diễn ra vào tháng Sáu tới.
Nhà phân tích Sheila Kahyaoglu của ngân hàng đầu tư Jefferies cho hay việc các lệnh cấm bay được dỡ bỏ trước tháng 9/2019 có thể đem tới tác động tích cực. Song chuyên gia này cũng lưu ý rằng việc tăng cường kiểm tra về quy trình chứng nhận có thể ảnh hưởng tới chương trình sản xuất dòng máy bay 777X của Boeing.
Giá cổ phiếu của Boeing đã giảm 1,46% xuống còn 369,04 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 9/4. Kể từ khi xảy ra vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines ngày 10/3, giá cổ phiếu của Boeing đã mất khoảng 13%.