Khuyến cáo được đưa ra trước khi KNKT công bố báo cáo sơ bộ đầu tiên kể từ khi xảy ra vụ rơi máy bay hôm 29/10 vừa qua. Theo KNKT, chiếc máy bay Boeing 737 nói trên lẽ ra không được bay vì đã phát hiện trục trặc kỹ thuật trước khi thực hiện chuyến bay gặp nạn.
Người đứng đầu KNKT Nurcahyo Utomo nêu rõ trong chuyến bay từ Denpasar tới thủ đô Jakarta, máy bay đã gặp trục trặc kỹ thuật, song phi công vẫn tiếp tục thực hiện hành trình. Các nhà điều tra khẳng định Lion Air đã cố cho chiếc máy bay này hoạt động, mặc dù chưa khắc phục được lỗi kỹ thuật với đồng hồ đo vận tốc không khí đã phát hiện vài ngày trước khi xảy vụ tai nạn.
KNKT nhấn mạnh Lion Air phải đảm bảo rằng phi công có thể đưa ra quyết định đúng đắn về tiếp tục chuyến bay. Ngoài ra, phải đảm bảo toàn bộ hồ sơ sửa chữa máy bay phải được cập nhật và lưu giữ đầy đủ.
Theo dự thảo báo cáo sơ bộ, dữ liệu hộp đen cho thấy phi công đã cố gắng kiểm soát máy bay khi hệ thống an toàn tự động không ngừng đẩy máy bay chúc đầu xuống. Các nhà điều tra đang tập trung xác định xem nguyên nhân hiện tượng này có phải do thông tin sai lệch từ thiết bị cảm biến hay không.
Ngày 29/10, chiếc máy bay Boeing 737-MAX 8 của hãng hàng không giá rẻ Lion Air thực hiện chuyến bay số hiệu JT 610, chở 189 người trên chuyến bay nội địa từ thủ đô Jakarta đến Pangkal Pinang, đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu chỉ 13 phút sau khi cất cánh. Các dữ liệu cho thấy máy bay đã lao xuống biển từ độ cao hơn 1.000m, với vận tốc 640 km/h. Bộ phận đo vận tốc không khí của máy bay đã gặp trục trặc trong 4 chuyến bay gần đây, bao gồm chuyến bay cuối cùng khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.