Với thương vụ này, NYK Line hy vọng sẽ đa dạng hóa nguồn doanh thu của mình vì vận tải biển rất nhạy cảm với những thay đổi của nền kinh tế toàn cầu.
Tàu container NYK Antares của công ty vận tải biển Nhật Bản Nippon Yusen. Ảnh minh họa: REUTERS
Đơn vị châu Âu của NYK, Yusen Logistics, sẽ mua lại toàn bộ cổ phần của Movianto từ công ty mẹ Walden Group International. Thỏa thuận dự kiến hoàn tất vào tháng 12/2025 sau khi được các cơ quan quản lý châu Âu chấp thuận.
Được thành lập vào năm 2006, Movianto chuyên về vận tải và hậu cần liên quan đến vật tư và thiết bị y tế cần kiểm soát nhiệt độ, hiện có 138 cơ sở tại 12 quốc gia, bao gồm Vương quốc Anh, Pháp và Đức. Doanh thu của công ty đạt khoảng 790 triệu euro trong năm tài chính 2024.
Kế hoạch kinh doanh bốn năm hiện tại của NYK, kéo dài đến hết năm tài chính 2026, liệt kê các doanh nghiệp logistics phi hàng hải là lĩnh vực đầu tư trọng điểm và dành 1.400 tỷ yen (9,4 tỷ USD) cho các khoản đầu tư. Tập đoàn đã mua lại một công ty Anh vận hành nền tảng giao hàng thương mại điện tử vào tháng 2/2024, và một công ty Hà Lan chuyên giao phụ tùng ô tô vào tháng 4/2025.
Gần đây, lợi nhuận của NYK rất khả quan nhờ nhu cầu vận chuyển mạnh mẽ, giá cước vận chuyển vẫn ở mức cao. Doanh thu của công ty đã tăng 8% lên 2.590 tỷ yen trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025, trong khi lợi nhuận ròng tăng 110% lên 477,7 tỷ yen.
Tuy nhiên, vận tải biển vẫn là một ngành kinh doanh rất nhạy cảm với những biến động của nền kinh tế và rủi ro địa chính trị. Giữa bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt thêm thuế quan lên nhiều quốc gia, cũng như các cuộc xung đột đang tiếp diễn ở Ukraine và nhiều nơi khác, những lo ngại về sự suy thoái sắp tới của nền kinh tế toàn cầu đang ngày càng lan rộng. Các hãng vận tải biển khác cũng đang nhanh chóng mở rộng lĩnh vực kinh doanh của mình, bao gồm cả Mitsui OSK Lines, công ty đã có động thái tham gia vào mảng bất động sản.