Niềm tin tiêu dùng ở Anh giảm mạnh do chi phí sinh hoạt tăng cao

Theo phóng viên TTXVN tại London, chỉ số niềm tin tiêu dùng tại Anh vào tháng 2 giảm 7 điểm xuống mức -26, mức thấp nhất kể từ tháng 1/2021 và là một trong những mức điểm tệ nhất kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát.

Chú thích ảnh
Người dân thực hiện giãn cách xã hội phòng lây nhiễm COVID-19 khi xếp hàng chờ mua sắm bên ngoài một siêu thị ở Gateshead, Anh ngày 9/4/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Chỉ số niềm tin tiêu dùng, do công ty nghiên cứu GfK tổng hợp, là thước đo tình hình tài chính cá nhân của người dân cũng như những dự báo về triển vọng kinh tế vĩ mô. Lo ngại về khả năng phục hồi sau đại dịch khiến đánh giá của người dân về tình hình tài chính cá nhân trong năm tới đã giảm 12 điểm xuống -14, mức thấp nhất kể từ tháng 4/2020 khi Anh áp lệnh phong tỏa phòng dịch đầu tiên.

Giám đốc chiến lược khách hàng tại GfK, Joe Staton, cho biết giá cả tăng, từ thực phẩm đến nhiên liệu và các vật dụng, cũng như thuế phí và lãi suất cao, đã tạo nên một cơn bão lo ngại làm lung lay niềm tin của người tiêu dùng.

Số liệu chính thức được công bố vào tuần trước cũng cho thấy doanh số bán lẻ trong tháng 1/2022, mặc dù đã phục hồi mạnh mẽ, vẫn thấp hơn 2% so với tháng 11/2021.

Trong khi đó, cuộc khủng hoảng Ukraine có thể làm trầm trọng thêm tình trạng khó khăn của các hộ gia đình. Thành viên Ủy ban Chính sách Tiền tệ Ngân hàng Trung ương Anh (BoE), Jonathan Haskel, cho biết, cuộc xung đột gây rủi ro về việc giá khí đốt toàn cầu tiếp tục tăng, khiến lạm phát và giá năng lượng tăng mạnh. Nhà kinh tế học tại công ty tư vấn RSM UK, Thomas Pugh, cũng nhận định giá dầu và khí đốt tăng sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng giá cả sinh hoạt và làm giảm tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội của Anh.

Các số liệu về doanh số bán lẻ tại các trung tâm bán đồ ăn và chi tiêu qua thẻ tín dụng, cho thấy con số này không chỉ dưới mức trước đại dịch, mà   còn thấp hơn mức đỉnh vào tháng 11/2021, do các hộ gia đình dường như đang đề phòng trước cảnh báo từ BoE rằng tổng thu nhập cá nhân sau thuế sẽ giảm mạnh do lạm phát tăng cao, tăng trưởng chậm và thuế cao.

Theo dữ liệu của BoE, chi tiêu qua thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ cho những mặt hàng không bắt buộc, như quần áo và nội thất, đã tăng trong tháng 1 và đầu tháng 2/2022, nhưng vẫn thấp hơn 17% so với mức tháng 2/2020 trong tuần kết thúc vào ngày 17/2. Con số này cũng thấp hơn nhiều so với mức trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 12/2021 khi hầu hết các hạn chế phòng dịch COVID-19 đã được dỡ bỏ.

Minh Hợp (TTXVN)
Kinh tế Anh xáo trộn sau một năm Brexit
Kinh tế Anh xáo trộn sau một năm Brexit

Theo phóng viên TTXVN tại London, tờ Financial Times mới đây đã có bài viết đánh giá về kinh tế Anh kết thúc năm đầu tiên thực hiện thỏa thương mại mới giữa nước này và Liên minh châu Âu (EU) sau Brexit - Anh rời khỏi "ngôi nhà chung" châu Âu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN