Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, trong khi đại dịch COVID-19 và cuộc xung đột Ukraine cùng những hậu quả về con người, kinh tế và năng lượng đang làm nguội lạnh nhiệt huyết du lịch trong thời gian qua thì năm nay, theo các chuyên gia, người ta sẽ chọn những cách du lịch phù hợp vói bối cảnh hiện nay:
1. Tận hưởng và ngắt kết nối
Một nghiên cứu toàn cầu do nhóm các trang web cho thuê kỳ nghỉ trực tuyến Expedia thực hiện chỉ ra rằng sức khỏe sẽ là mối quan tâm hàng đầu của du khách trong năm 2023. Đặt phòng cho những kỳ nghỉ tận hưởng đang gia tăng. Tìm kiếm ý nghĩa, sự hài hòa, thư giãn, phát triển cá nhân, thiền định, thiên nhiên, thể thao... tuy nhiên trong số những hoạt động phổ biến nhất sẽ là liệu pháp "tắm rừng" (sylvotherapy).
Frank Bosteels, người phát ngôn của trang web du lịch trực tuyến Connections, xác nhận: "Chúng tôi ngày càng nhận được nhiều yêu cầu liên quan đến sức khỏe. Chúng tôi đưa ra các khách sạn, chủ yếu ở châu Á, có cơ sở vật chất dành riêng cho chăm sóc sức khỏe hoặc cung cấp những chương trình dành riêng như Ayurveda ở Sri Lanka hoặc mát-xa ở Thái Lan hoặc Bali. Với các chuyến đi chuyên về tận hưởng và phát triển, chúng tôi cũng sẵn sàng hợp tác".
Du lịch nông thôn vẫn là một xu hướng trong năm 2023. Có thể ở gần hay xa nơi ở hiện tại. Khảo sát về thương hiệu của Expedia Group cho thấy số lượt tìm kiếm về trang trại ở Pháp, Italy, Tây Ban Nha hoặc Anh gia tăng và xa hơn nữa là tìm kiếm trang trại ở miền Tây nước Mỹ hoặc trang trại ở vùng hẻo lánh của Australia.
Bên cạnh đó, các điểm đến "xanh" cũng rất phổ biến. "Thiên nhiên cho phép người ta nạp thêm năng lượng và nhiều người vẫn thích tránh những nơi đông người. Do đó, chúng tôi đã phát triển một ưu đãi mới về khám phá vườn thú ở Kenya và tăng ưu đãi cho du lịch cắm trại", ông Bosteels nói.
2. "Du lịch điện ảnh"
Theo Expedia, nếu những gợi ý từ những người xung quanh và mạng xã hội là nguồn cảm hứng tốt cho việc chọn lựa chuyến đi, thì những bộ phim điện ảnh và series truyền hình lại là một nguồn cảm hứng khác. Chẳng hạn, những người hâm mộ "The Crown" (Hoàng quyền) thì mong muốn đến Scotland hoặc London, còn Malta dành cho những người hâm mộ "Game of Thrones" (Trò chơi vương quyền).
3. Sự trở lại của những thành phố văn hóa lớn
Cũng theo nghiên cứu của Expedia, du khách một lần nữa sẵn sàng đến thăm các thành phố văn hóa lớn trên thế giới. Edinburgh có thể sẽ là thành phố được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng Internet. Những nơi khác cũng vậy, chẳng hạn như Lisbon, Dublin, New York, Sydney, Montreal hoặc Bangkok.
Sarah Saucin, phát ngôn viên của Tui Belgium, nhấn mạnh: "Dù người Bỉ lâu nay đã tránh đến những thành phố đông đúc, bảo tàng hoặc điểm tham quan, nhưng chúng tôi giờ đây nhận thấy lượng đặt chỗ cho những chuyến đi đến thành phố gần Bỉ đã tăng hơn 40% trong mùa Đông này. Năm thành phố hàng đầu được du khách lựa chọn cho mùa Đông là Paris, London - nơi đang có sự trở lại đáng chú ý sau Brexit, Amsterdam, Cologne và Antwerp”. New York cũng là điểm đến được đông đảo du khách lựa chọn từ nhiều tháng nay.
4. Du lịch có trách nhiệm và những chuyến đi để đời
Các chuyên gia nhận xét ngày càng nhiều du khách kết nối giữa việc lựa chọn điểm đến, chỗ ở, phương tiện đi lại và thời gian của chuyến đi cùng với những cân nhắc về bảo vệ môi trường và tác động đến người dân địa phương.
Sau hai năm phải chịu đựng cuộc khủng hoảng sức khỏe, người ta không còn muốn trì hoãn "chuyến đi của đời mình", ước mơ lớn lao của mình. Dù cho đó là một chuyến đi săn ở châu Phi, một nơi nghỉ ngơi ở Bora-Bora hay một chuyến đi cùng gia đình bằng thuyền.
5. "Du mục" kỹ thuật số và vũ trụ ảo
Đại dịch COVID-19 đã phổ biến hình thức làm việc từ xa, điều này thúc đẩy mọi người làm việc trực tuyến ở Bỉ và cả từ nước ngoài. Amadeus - phần mềm đặt chỗ du lịch, nhận định "du mục" kỹ thuật số sẽ tiếp tục phát triển với nhiều quốc gia khuyến khích mô hình lao động này, thông qua các chương trình thị thực và lợi thế về thuế, chẳng hạn như Gruzia, Croatia, Iceland hoặc Đức.
Đối với vũ trụ ảo (metaverse), Amadeus cho rằng nó có những lợi thế đặc biệt cho việc "thử trước khi mua". Trên thực tế, Seoul sẽ ra mắt nền tảng có tên "Metaverse Seoul" và hãng hàng không Qatar Airways đã công bố vào tháng 4/2022 "Bước vào siêu vũ trụ với vũ trụ QVerse và phi hành đoàn siêu nhân đầu tiên trên thế giới": đủ để trải nghiệm sống động với du khách khi đến làm thủ tục tại sân bay quốc tế Hamad, Doha.