Phóng viên TTXVN tại Đức dẫn báo cáo mới nhất của Viện Kinh tế Thế giới Kiel (IfW) của nước này cho biết, ùn tắc giao thông trên các tuyến vận tải đường biển tiếp tục cản trở việc cung cấp hàng hóa và nguyên liệu thô trên toàn thế giới. Tại Biển Đỏ, tuyến đường thương mại quan trọng nhất giữa châu Âu và châu Á, khoảng 11% tổng lượng hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển trên toàn thế giới đang bị kẹt lại.
Theo chuyên gia kinh tế Vincent Stamer từ Viện IfW, trong bối cảnh thương mại quốc tế đang phục hồi mạnh mẽ, thậm chí cao hơn mức trước cuộc khủng hoảng COVID-19, sự tắc nghẽn này cho thấy "nhu cầu vận tải cực lớn mà nguồn cung không thể theo kịp". Một trong những nguyên nhân quan trọng của điều này là do nhiều cảng container liên tục bị đóng cửa khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
Chuyên gia kinh tế Vincent Stamer cho rằng việc biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 lây lan nhanh chóng đang là mối đe dọa đối với Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau Mỹ. Điều này cũng gây ra lo ngại rằng sự chậm trễ trong việc xếp dỡ các container ở Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến thương mại của châu Âu và thế giới.
Với 90% hàng hóa trên thế giới được vận chuyển bằng đường biển và chuỗi cung ứng vẫn còn căng thẳng, các chuyên gia dự đoán rằng chi phí vận chuyển hàng hóa sẽ tiếp tục tăng cao hơn, gây ra tác động xấu đến giá cả tiêu dùng trên toàn thế giới. Theo dự báo, tình trạng này có thể khiến cho lạm phát toàn cầu trở nên tồi tệ hơn.