Theo hãng tin AP, sinh viên tại các trường như Đại học George Mason, Đại học Temple từng nổi tiếng với những học sinh rất xuất sắc môn toán giờ buộc phải học lại những kiến thức toán cơ bản. Tại nhiều trường đại học, sinh viên chuyên ngành kỹ thuật và sinh học gặp khó khăn trong việc nắm bắt kiến thức cơ bản như phân số và số mũ.
Một số sinh viên thậm chí còn được xếp vào lớp học môn toán dự bị đại học, bắt đầu chậm hơn một học kỳ so với yêu cầu của chương trình.
Đại học George Mason cho biết một số lượng đáng báo động sinh viên có những lỗ hổng về kỹ năng toán học và ngày càng ít sinh viên lựa chọn môn học giải tích - khóa học cấp đại học đầu tiên cho một số chuyên ngành. Nhiều sinh viên khác thi trượt và có những em bỏ cuộc, không tiếp tục tham gia lớp học vì không theo kịp.
Maria Emelianenko, trưởng khoa toán của Đại học George Mason, nói với hãng tin AP: “Đây là một vấn đề nghiêm trọng. Chúng ta đang nói về các lớp dự bị và giải tích cấp đại học nhưng sinh viên thậm chí không thể cộng phân số 1/2, 1/3”.
Vấn đề sinh viên thiếu kiến thức toán học cơ bản trở nên phổ biến đến mức trường đại học phía Bắc bang Virginia này phải tổ chức trại bổ túc toán học kéo dài một tuần để giúp họ bắt kịp những kiến thức bị hổng trong thời gian xảy ra đại dịch.
Diego Fonseca, sinh viên 19 tuổi tại Đại học George Mason, nằm trong số 100 học sinh tham gia trại toán học vì em gặp khó khăn trong việc hiểu đại số - môn học mà em chỉ học trong thời gian học từ xa.
“Tôi không có lớp học thực hành trực tiếp. Tôi biết mình sẽ gặp khó khăn khi học đến đại số cấp cao hơn vì tôi không biết gì cả”, cậu sinh viên từng đạt được giải môn vật lý và khoa học máy tính chia sẻ.
Hầu hết các trường đại học cho rằng nguyên nhân là do việc học và dạy bị gián đoạn trong đại dịch, dẫn đến điểm ngữ văn và toán sụt giảm đáng kể trong bài thi quốc gia NAEP.
Điểm kiểm tra của cả hai môn đều giảm mạnh, nhưng điểm môn toán còn giảm hơn nữa, với mức chênh lệch chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ.
Jessica Babcock, giáo sư toán của Đại học Temple, cho biết vấn đề này nghiêm trọng đến mức năm ngoái, khi chấm bài trong lớp đại số trung cấp – cấp độ thấp nhất đối với sinh viên chuyên ngành STEM (Khoa học, Kỹ thuật, Kỹ sư và Toán học), nhiều sinh viên không biết cộng trừ cơ bản.
“Với phép tính -6-8 bằng bao nhiêu, không có một kết quả nào giống nhau và tất cả đều không trả lời đúng. Đó là khoảnh khắc tôi nghĩ thực sự vấn đề này rất nghiêm trọng”, cô Jessica nhấn mạnh.
Trước đại dịch, mỗi học kỳ có khoảng 800 sinh viên bị xếp vào lớp toán học sơ cấp, tương đương môn toán lớp 9. Đến năm 2021, con số này đã tăng lên gần 1.400.
Brian Rider, trưởng khoa toán của Đại học Temple, khi nói về các tân sinh viên: "Không chỉ nói là các em chưa được chuẩn bị mà gần như là hổng kiến thức quá nặng”.
Các nhà nghiên cứu cho biết việc tiếp thu toán bị ảnh hưởng vì nhiều lý do. Là một môn học mang tính thực hành cao, toán học rất khó nếu chỉ được giảng dạy trực tuyến. Khi bị tụt lại trong lĩnh vực như đại số, học sinh khó có thể chuyển sang các môn như hình học hoặc lượng giác. Ngoài ra, trong môi trường học tập tại nhà, phụ huynh thường cảm thấy dễ hơn khi dạy con đọc sách thay vì dạy toán.
Nhiều trường đang nỗ lực khoanh vùng khoảng trống trong toán học để đưa ra các giải pháp giúp các học sinh bổ sung kiến thức. Tại Đại học Temple, Giáo sư Babcock cho biết đang thiết kế lại khóa học đại số. “Chúng tôi thực sự muốn sinh viên cảm thấy mình là một phần trong quá trình học tập. Chúng tôi không thể thay đổi mức độ sẵn sàng của các em nhưng chúng tôi có thể làm để đáp ứng nhu cầu của các em theo cách tốt nhất có thể”.
Đại học bang Pennsylvania đang giải quyết vấn đề này thông qua chương trình dạy kèm bạn học. Tracy Langkilde, hiệu trưởng trường Cao đẳng Khoa học Pennsylvania, cho biết sinh viên tham gia chương trình dạy kèm đã đạt điểm cao hơn 20% trong các kỳ thi.