Ngày 12/2, truyền thông địa phương đưa tin Chính phủ Nhật
Bản sẽ kiện ông Chiêm Kỳ Hùng, thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc từng va
chạm với tàu tuần duyên Nhật Bản ở ngoài khơi quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
trên biển Hoa Đông hồi năm 2010. Thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc Chiêm Kỳ Hùng. Ảnh: AP
|
Hãng tin Kyodo dẫn lời
Bộ trưởng Giao thông và Xây dựng Nhật Bản Akihiro Ota cho biết Tokyo
chuẩn bị đưa vụ kiện này ra tòa án quận Naha của tỉnh Okinawa. Theo đó,
Sở chỉ huy Lực lượng bảo vệ bờ biển khu vực 11 ở Naha đòi bồi thường
14,29 triệu Yen (khoảng 139.300 USD) cho chi phí sửa chữa tàu. Ông Ota
cũng cho biết Nhật Bản sẽ chính thức công khai đoạn băng ghi lại vụ va
chạm cùng với vụ kiện này.
Phản ứng trước vụ việc trên,
Trung Quốc cùng ngày đã bày tỏ sự phẫn nộ trước việc Nhật Bản yêu cầu
thuyền trưởng Chiêm Kỳ Hùng bồi thường. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao
Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố quần đảo Điếu Ngư thuộc chủ quyền
Trung Quốc và chính Nhật Bản mới là bên phải bồi thường trong vụ việc
này. Trả lời họp báo thường kỳ, bà nêu rõ: "Vụ va chạm năm 2010 ở vùng
biển gần quần đảo Điếu Ngư là hành động xâm phạm chủ quyền lãnh thổ
nghiêm trọng, phá hoại quyền lợi hợp pháp của các ngư dân Trung Quốc...
Việc Nhật Bản bắt giữ ngư dân, các tàu đánh cá Trung Quốc cũng như việc
điều tra và các biện pháp pháp lý đều là trái phép và không có hiệu
lực".
Hôm 7/9/2010, hai tàu tuần tra của Lực lượng bảo vệ
bờ biển Nhật Bản đã va chạm với tàu cá trên ở vùng biển ngoài khơi quần
đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ngay ngày hôm sau, Lực lượng bảo vệ bờ biển của
nước này đã bắt giữ thuyền trưởng, khiến chính phủ và người dân Trung
Quốc phản đối mạnh mẽ.
T.N