Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, kế hoạch điều tiết giao thông quy định rõ “làn đường riêng”, tức là chỉ dành cho các phương tiện liên quan trực tiếp đến Olympic và “làn đường ưu tiên”, tức là các phương tiện được phép đi vào nhưng phải nhường đường khi cần.
Ngoài ra, các phương tiện giao thông đều phải tuân thủ quy tắc ưu tiên đối với xe phục vụ Olympic tại các lối lên-xuống đường cao tốc, thời gian dừng chờ đèn tín hiệu tại các nút giao thông cũng được điều chỉnh linh hoạt tùy theo mật độ giao thông tại từng thời điểm cụ thể.
Để người tham gia giao thông dễ nhận biết, bên cạnh việc lắp đặt biển báo “TOKYO 2020” ở đầu các làn đường, dòng chữ “làn đường riêng”, “làn đường ưu tiên” cũng đã được in kẻ bằng tiếng Nhật với màu hoa anh đào nổi bật trên mỗi làn đường phục vụ Olympic.
Cơ quan Cảnh sát quốc gia kêu gọi người dân và các doanh nghiệp hạn chế sử dụng xe ô tô trong thời gian cao điểm diễn ra Olympic cũng như chấp hành nghiêm các quy định liên quan. Trường hợp ô tô cá nhân vi phạm, có thể bị phạt ít nhất là 6.000 yen (khoảng 54 USD) và bị trừ một điểm trên giấy phép lái xe.
Kế hoạch này có hiệu lực kể từ ngày 19/7 và được áp dụng tại thủ đô Tokyo và 3 tỉnh lân cận là Chiba, Saitama, Kanagawa, nơi tập trung nhiều sự kiện lớn và các trận đấu trong khuôn khổ Olympic.
Dù đã có sự chủ động, nhưng việc tổ chức giao thông tại một sự kiện thể thao quy mô lớn như Olympic là một thách thức đối với nước chủ nhà Nhật Bản, đặc biệt là tại thủ đô Tokyo, vốn thường xuyên đối mặt với tình trạng tắc đường hoặc ùn ứ vào giờ cao điểm.