Người tiêu dùng Mỹ 'ngấm đòn' từ lạm phát cao kéo dài

Theo một khảo sát hàng năm của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố ngày 21/5, các gia đình Mỹ tiếp tục cảm nhận tác động của lạm phát vào cuối năm 2023, dù sức ép giá cả giảm.

Chú thích ảnh
Người dân mua sắm tại siêu thị ở Atlanta, Georgia, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Khoảng 72% số người trưởng thành đảm bảo về tài chính vào tháng 10/2023, giảm so với mức 78% năm 2021 và thấp nhất kể từ năm 2016, dù không thay đổi nhiều so với con số 73% của năm 2022.

Tỷ lệ cha mẹ đảm bảo về tài chính giảm 5 điểm phần trăm, xuống 64%, mức thấp nhất kể từ năm 2015, khi số liệu bắt đầu được thống kê.

Lạm phát vẫn là mối lo ngại lớn nhất liên quan đến tài chính. 65% số người trưởng thành cho rằng giá cao đã khiến tình hình tài chính của họ khó khăn hơn, dù lạm phát giá tiêu dùng giảm mạnh từ mức khoảng 9% vào tháng 6/2022 xuống dưới 4% vào thời điểm khảo sát được thực hiện.

Trong khi 34% cho biết thu nhập hàng tháng của gia đình tăng trong một năm, 38% nói mức chi của họ cũng tăng.

Các quan chức Fed vẫn xem nỗ lực đưa lạm phát về mức mục tiêu 2% là ưu tiên hàng đầu. Theo Chủ tịch Fed tại Atlanta, Raphael Bostic, việc lạm phát tăng nhanh đã sớm được cảm nhận, khi giá cả tăng vượt tốc độ tăng thu nhập. 

Lương tăng nhìn chung đã vượt mức tăng giá cả trong năm ngoái, đặc biệt là với những người có mức thu nhập thấp nhất.

Tuy nhiên, người tiêu dùng chưa thể quên những tác động của lạm phát và các cuộc khảo sát, trong đó có khảo sát của Fed, cho thấy sự tác động ăn sâu đến mức nào.

Lê Minh/TTXVN (Theo Reuters)
Người dân Mỹ thay đổi thói quen mua sắm khi vật giá leo thang
Người dân Mỹ thay đổi thói quen mua sắm khi vật giá leo thang

Bên ngoài một cửa hàng tạp hóa ở Falls Church, bang Virginia (Mỹ), người mua hàng than phiền về việc giá cả các mặt hàng tăng mỗi ngày trong những năm gần đây khiến họ phải thay đổi thói quen mua sắm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN