Ngày càng có nhiều cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nguồn cung hàng hóa, cùng với lời kêu gọi chính phủ nước này nhanh chóng hành động để tránh nguy cơ gián đoạn nguồn cung trước dịp Giáng sinh.
Theo Hiệp hội Vận tải đường bộ (RHA) của Anh, hiện có có 100.000 vị trí tài xế xe tải chưa tìm được người ứng tuyển. Nhiều công ty vận tải ở Anh trước đây tuyển dụng tài xế xe tải là lao động người Đông Âu nhưng việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và áp dụng quy định thị thực mới đã buộc nhiều lao động nước ngoài phải trở về nước.
Trong khi đó, ước tính có khoảng 20.000 học viên lái xe tải ở Anh đang mòn mỏi chờ thi lái xe do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khiến nhiều hoạt động bị đình trệ. Nhiều tài xế xe tải cũng đang phải thực hiện cách ly do dịch bệnh.
Trước tình trạng thiếu tài xế xe tải, chuỗi siêu thị Tesco lớn nhất Anh đã công bố số tiền thưởng khởi điểm là 1.000 bảng Anh (1.390 USD) để thu hút ứng viên cho vị trí này. Trong khi đó, chuỗi siêu thị Waitrose cho biết sẽ tăng lương cho tài xế xe tải hạng nặng (HGV) lên tới 5.000 bảng Anh.
Arla Foods UK, nhà cung cấp các sản phẩm từ sữa lớn nhất của Anh, cho biết cuối tháng 7 vừa qua đã không thể cung cấp sữa đến 600 trong số 2.400 cửa hàng do thiếu tài xế chở hàng. Giám đốc điều hành Arla Foods UK Ash Amirahmadi đã kêu gọi Chính phủ Anh làm việc với ngành vận tải để giải quyết cuộc khủng hoảng này.
Chính phủ Anh đã tạm thời cho phép tăng thời gian làm việc của tài xế xe tải hạng nặng thêm một giờ lên 10 giờ đồng hồ mỗi ngày. Tuy nhiên, RHA cho rằng giải pháp này là chưa đủ để giải quyết vấn đề và hối thúc Thủ tướng Boris Johnson cấp thị thực ngắn hạn cho các tài xế xe tải là công dân EU.