Ưu tiên hàng đầu là tiếp tục phát triển và mở rộng hệ thống đường sắt của Moskva cũng như nâng cấp toa xe và ứng dụng các công nghệ hiện đại.
Theo Thị trưởng Sobyanin, trong vòng 6-7 năm tới, dân số ở khu vực thủ đô có thể tăng lên khoảng 23 triệu người, tạo sức ép không nhỏ đối với hệ thống giao thông. Ông Sobyanin nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng giao thông nhanh hơn tốc độ tăng trưởng dân số.
Theo thị trưởng, đến năm 2030, ưu tiên hàng đầu của Moskva sẽ là phát triển giao thông đường sắt: xe điện, tàu điện ngầm và các tuyến đường metro trên mặt đất xuyên tâm thành phố Moskva (MCD). Các dự án đã bắt đầu trước đó sẽ tiếp tục được triển khai với khu vực thi công mở arộng đáng kể.
Cụ thể, giai đoạn 2024–2030 sẽ phát triển hệ thống đường sắt của toàn bộ nút giao thông trung tâm (gồm Moskva, tỉnh Moskva và các vùng lân cận), cũng như xây dựng mạng lưới đường cao tốc. Theo đó, 3 tuyến tàu điện ngầm mới sẽ được khai trương năm 2030 là: Biryulevskaya, Troitskaya và Rublevo-Arkhangelskaya. Theo kế hoạch, tổng cộng 48 nhà ga đường sắt mới được khánh thành, bao gồm 39 nhà ga metro và 9 nhà ga MCD. Cũng trong giai đoạn này, chính quyền thủ đô sẽ ra quyết định về việc đưa các tuyến đường sắt ngoại ô từ nhà ga Paveletsky và Yaroslavl vào hệ thống đường sắt của thủ đô.
Thủ đô Moskva cũng có kế hoạch thực hiện dự án quy mô lớn xây dựng tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên (HSM-1) Moskva – Tver – Veliky Novgorod – St. Petersburg, qua đó giảm thời gian di chuyển giữa thủ đô nước Nga với St. Petersburg từ 4 tiếng 5 phút như hiện nay xuống còn 2 tiếng 15 phút. Các nhiệm vụ quan trọng khác bao gồm nâng cấp đầu máy và toa xe cũng như ứng dụng các công nghệ mới. Ví dụ, Moskva sẽ tiếp tục phát triển thanh toán thông qua xác thực sinh trắc học trên tất cả các loại hình vận tải.
Cũng theo Thị trưởng Sobyanin, để thuận tiện cho người dân, hệ thống thanh toán chỗ đỗ xe tốt nhất thông qua dịch vụ di động đã được ứng dụng. Đồng thời, những con đường của thủ đô đã trở thành một trong những nơi an toàn nhất, nhờ hoạt động giám sát giao thông 24/7, quản lý luồng xe bằng camera, đèn giao thông, cảm biến và bảng biểu trên màn hình.
Ngoài ra, thành phố Moskva cũng đã đưa vào sử dụng các loại hình vận tải mới, chẳng hạn như tàu thủy điện cũng như dịch vụ cho thuê xe ô tô và xe đạp.